Cuối cùng Trung Quốc cũng chịu lùi 1 bước để tránh chiến tranh với Ấn Độ

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ ba, ngày 29/08/2017 16:18 PM (GMT+7)
Truyền thông Ấn Độ công bố thêm bằng chứng cho thấy, Trung Quốc đã ngừng làm một con đường trong khu vực tranh chấp ở biên giới 2 nước để tránh xung đột quân sự nổ ra.
Bình luận 0

img

Trung Quốc được cho là đã chịu dừng làm đường, nhún một bước để tránh chiến tranh biên giới với Ấn Độ.

Theo South China Morning Port, việc Trung Quốc ngừng làm đường ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ là một phần trong thỏa thuận chấm dứt căng thẳng kéo dài 2 tháng qua giữa 2 cường quốc châu Á.

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì các cuộc tuần tra trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 28.8 cho biết, 2 nước đã quyết định rút quân khỏi một khu vực tranh chấp trên cao nguyên Doklam. Theo đó, Ấn Độ đang rút các binh sĩ đóng tại khu vực cao nguyên Doklam về vị trí trước khi xảy ra cuộc đối đầu với Trung Quốc. 

Tuy nhiên, sau khi rút quân, quân đội Ấn Độ sẽ điều chỉnh cách thức bố phòng lực lượng dọc biên giới nhằm đảm bảo khả năng tái triển khai nhanh chóng tới Doklam nếu sự cố tương tự với lính biên phòng Trung Quốc tái diễn.   

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ nổ ra vào tháng 6 sau khi Bắc Kinh bắt tay xây 1 con đường trong khu vực tranh chấp ở cao nguyên Doklam, gần Bhutan.

Hiện cả chính phủ Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều chưa đưa ra tuyên bố về việc làm đường trong khu vực liệu có bị đình chỉ hay không. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói họ tin rằng, Bắc Kinh sẽ ngừng làm đường ngay để đổi lấy việc Ấn Độ rút quân.  Wang Dehua, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán giữa 2 bên sẽ đòi hỏi sự cho đi và nhận lại. 

"Nếu không cho đi để nhận lại thì chẳng có giải pháp nào cả. Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ rút quân khỏi khu vực, nhưng mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu Bắc Kinh chỉ cần lùi một bước, dừng việc làm đường một thời gian", ông Wang nhấn mạnh.  

Đồng tình, ông Zhang Guihong, một chuyên gia về Ấn Độ ở  Đại học Fudan cũng nhận định, Trung Quốc bây giờ ít có khả năng tiếp tục làm đường. Hành động này (ngừng làm đường), mặc dù là tạm thời tôi nghĩ, sẽ giúp hai bên đạt được thỏa thuận. Còn khi Bắc Kinh bắt đầu xây lại đường, thật khó để nói chuyện gì sẽ xảy ra", ông Zhang cho hay.

img

Binh sĩ Trung Quốc cầm biểu ngữ lính Ấn Độ rút lui trong một vụ đụng độ biên giới cách đây 4 năm. 

Truyền thông Ấn Độ cũng đưa ra thêm các bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã dừng làm đường trong khu vực. 

Tờ Times of India của Ấn Độ hôm nay (29.3) đưa tin, khi lính Ấn Độ rút khỏi vị trí của họ trên cao nguyên Doklam, lính Trung Quốc và các trang thiết bị làm đường cũng rút khỏi khu vực. 

Báo này còn cho biết thêm rằng,các cuộc đàm phán để chấm dứt căng thẳng đầu tiên được tiến hành trong chuyến thăm Trung Quốc của cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval vào tháng 7. Ông Doval đã đàm phán với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Tuy nhiên, ông Long Xingchun, một chuyên gia về vấn đề Nam Á tại Đại học China West Normal nhận định, nguyên nhân gốc rễ dẫn tới cuộc khủng hoảng Doklam vẫn chưa được 2 bên giải quyết. Ông tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục làm đường trong tương lai.

"Hiện giờ, Trung Quốc nên đình chỉ việc làm đường trong khu vực. Nhưng Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng con đường ở đó trong tương lai, và khi nào Bắc Kinh làm điều đó, họ nên đối thoại với Bhutan và Ấn Độ để tránh rắc rối", ông Long nhấn mạnh. 

Các nhà quan sát cũng bình luận, việc kết thúc khủng hoảng Doklam vào thời điểm này là nhằm giảm bớt căng thẳng trước hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tuần tới tại Trung Quốc mà Ấn Độ cũng sẽ tham dự. Các nước BRICS khác là Brazil, Nga và Nam Phi.

Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc không muốn cuộc tranh chấp biên giới che phủ sự kiện này và thỏa thuận với Ấn Độ đã giúp hạ nhiệt căng thẳng - cho đến thời điểm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem