Đối với Mỹ, Trung Quốc còn đáng gờm hơn Nga?

Phương Đăng (theo NI) Thứ sáu, ngày 28/07/2017 14:04 PM (GMT+7)
Một nhà phân tích cấp cao của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo, những quan ngại của công chúng về Nga gần đây đã khiến Mỹ "bỏ quên" mối đe dọa từ Trung Quốc. Theo ông, Washington cần để mắt đến Bắc Kinh nhiều hơn.
Bình luận 0

img

Cụ thể, ông Michael Collins, Phó trợ lý giám đốc kiêm người đứng đầu trung tâm sứ mệnh Đông Á của CIA tin rằng: "Có nhiều cuộc thảo luận về Nga xem nước này là đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ, đang ra sức phá hoại ảnh hưởng của Mỹ ở nhiều khu vực trên thế giới và có khả năng thực hiện điều đó. Tôi cho rằng, Trung Quốc cũng tương tự như thế và nước này ngày càng có nhiều nguồn lực để thúc đẩy tất cả những điều đó".

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Aspen, Colorado, ông Collins nhấn mạnh, trong khi tìm cách cạnh tranh với Mỹ, Nga cũng nhận thấy rằng, căng thẳng Trung-Mỹ có lợi cho họ.

"Rất có ích cho người Nga khi Trung Quốc là một vấn đề đối với Mỹ. Khi chúng ta chỉ nghĩ về vấn đề Nga, tôi vẫn cho rằng, ngày nay, rất có lợi cho người Nga khi họ biết rằng, người Trung Quốc cũng có mối quan hệ xung đột với Mỹ và do đó, 2 nước này có thể xích lại gần nhau", ông Collins nhấn mạnh.

Theo quan điểm của CIA, Trung Quốc cũng đang tìm cách phá hoạt trật tự quốc tế do Mỹ lãnh đạo. Theo đó, Bắc Kinh đang tìm cách tranh giành quyền lực và ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Tuy nhiên, cuộc canh tranh Trung-Mỹ, theo ông Collins không chỉ giới hạn ở châu Á mà hiện còn diễn ra trên khắp thế giới, trong đó việc Trung Quốc lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên ở Djibouti thuộc khu vực Sừng Châu Phi chiến lược là một minh chứng cho điều đó. Căn cứ của Trung Quốc đặt rất gần căn cứ quân sự Mỹ tại Djibouti.

Theo đó, ông Collins nhấn mạnh, Mỹ cần phải để mắt đến Trung Quốc nhiều hơn nữa, đặc biệt là cách tiếp cận của Trung Quốc trong các vấn đề như Triều Tiên, Biển Đông, thương mại...

Về vấn đề Biển Đông, ông Collins cho rằng, Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán hơn trong việc "theo đuổi chủ quyền lãnh thổ". Khát vọng của Trung Quốc để kiểm soát tuyến đường biển chiến lược trong khu vực xuất phát từ nhiều lý do như quân sự, kinh tế, chính trị, sức ảnh hưởng toàn cầu... 

Theo nhà phân tích CIA, quyết tâm ngày càng tăng của Trung Quốc khiến CIA quan ngại và thúc đẩy các hành động chống lại quyền bá chủ của Bắc Kinh những năm gần đây.

Ông Collins nhấn mạnh, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump đang ở trong một thời kỳ quan trọng nhằm giúp định hình nhận thức của Trung Quốc đối với Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem