Hai máy bay do thám gây ấn tượng mạnh của Nga tại Syria

Minh Anh Chủ nhật, ngày 24/04/2016 08:03 AM (GMT+7)
Theo nhà phân tích quân sự Caitlin Patterson của Mỹ, khả năng tác chiến điện tử (EW) và dò tìm tín hiệu (SIGINT) của Nga ở Syria đã làm giới chức quân sự phương Tây không khỏi ngỡ ngàng, trong đó nổi bật nhất là máy bay do thám Ilyushin Il-20 và Tu-214R.
Bình luận 0

Nhà phân tích tình báo quân đội Caitlin Patterson, người từng phục vụ trong quân chủng lính thủy đánh bộ Mỹ, nhận định rằng, 2 máy bay do thám Nga triển khai  đến làm nhiệm vụ tại Syria đã cho thấy khả năng dò tìm tín hiệu và tác chiến điện tử tuyệt vời của quân đội nước này.  

Máy bay Ilyushin Il-20 Coot

“Il-20 được trang bị hàng loạt các radar, cảm biến, ăng-ten, cảm biến hồng ngoại và quang học, cũng như thiết bị truyền thông vệ tinh, đủ khả năng chia sẻ dự liệu ngay khi thu thập được”, bà Patterson cho hay.

img

Il-20 là máy bay do thám kì cựu của Nga

Il-20 là phiên bản quân sự của máy bay chở khách Il-18. Nó được thiết kế nhằm thu thập thông tin tình báo bằng các trang bị tiên tiến như radar mảng pha Igla-1 nằm ở phần thân phía trước, một loạt camera A-87P LOROP và 4 hệ thống thu thập tín hiệu điện tử Romb 4. Ngoài ra, 2 ăng-ten của hệ thống truyền thông Vishnaya cũng được gắn ngay trên đầu máy bay.

Chiếc máy bay thường được vận hành bởi 5 đến 8 chuyên gia do thám tín hiệu. Đây là loại máy bay Nga từng sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ do thám tầm xa ở vùng Baltic, những khu vực không phận quốc tế.

Tại Syria Il-20 được cho là có nhiệm vụ xác định vị trí các trung tâm chỉ huy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bằng các tín hiệu radar mà những nơi này phát ra.

Máy bay Tupolev Tu-214R

Gói trang bị trên Tu-214R cho nó khả năng chặn tín hiệu phát ra từ hệ thống radar, máy bay, thiết bị vô tuyến, điện thoại di động, từ đó biết được đối phương đang làm gì, triển khai thiết bị quân sự đến đâu và đang có âm mưu gì

Thiết bị cảm biến quang điện và radar trên máy bay cho phép tạo ra bức ảnh lớn trên mặt đất để nhận diện và xác định vị trí quân địch, ngay cả khi chúng được ngụy trang.

img

Tu-214R là máy bay do thám mới được phát triển của Nga

Tu-214R là một máy bay hiện đại được phát triển dựa trên máy bay thương mại Tu-214, nhằm thay thế cho máy bay Ilyushin Il-20M.

Theo dò tìm hành trình bay Flightradar24, vào ngày 16.2, máy bay Tu-214R đã rời sân bay của nhà máy sản xuất Kazan bay thẳng đến Syria để làm nhiệm vụ. Để đến được căn cứ không quân Khmeimim của Nga tại Syria, máy bay trinh sát Tu-214R này đã phải bay theo tuyến hành lang bay phía đông đến biển Caspian, qua không phận của Iraq và Iran.

Việc Nga đưa loại máy bay đặc biệt này tới Syria được cho là nhằm thử nghiệm tính năng hiện đại có trên nó.

Vào ngày 18.6.2015, một chiếc Tu-214R cũng được phát hiện bay từ nhá máy ở thành phố Kazan đến Crimea và trở về. Có một số thời điểm nó đã tiến sát đến biên giới với Ukraine. Đây được cho là một cuộc thử nghiệm của Nga đối với các cảm biến của Tu-214R.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem