Kim Jong-un vẫn làm điều này bất chấp Mỹ, Hàn nhún nhường hết cỡ

Minh Nhật Thứ hai, ngày 18/11/2019 09:15 AM (GMT+7)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát các cuộc tập trận của không quân nước này ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc hủy cuộc tập trận chung nhằm cứu vãn các cuộc đàm phán với Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận của lực lượng Không quân và Phòng không Triều Tiên cuối tuần qua.

Truyền thông Triều Tiên hôm nay (18/11) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát cuộc tập trận không quân lần thứ hai trong 3 ngày.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim đã giám sát một cuộc huấn luyện đổ bộ trên không của các đơn vị bắn tỉa của Lực lượng Không quân và lực lượng Phòng không của quân đội Triều Tiên.

Ông Kim đã nhấn mạnh, Triều Tiên cần phải thực hiện các cuộc tập trận mô phỏng một cuộc chiến thực sự mà không thông báo trước để cải thiện khả năng sẵn sàng của quân đội Triều Tiên, theo KCNA.

Cuộc tập trận không quân mà ông Kim Jong-un giám sát diễn ra vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc  thông báo hủy một cuộc tập trận chung đã lên lịch từ trước trong nỗ lực cứu vãn các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ với Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận có tên gọi Sự kiện huấn luyện bay kết hợp sẽ diễn ra trong vài ngày tới, mô phỏng các kịch bản chiến đấu trên không, quy tụ sự tham gia của nhiều máy bay chiến đấu từ cả Mỹ và Hàn Quốc.

Để xoa dịu Bình Nhưỡng, cuộc tập trận đã được giảm quy mô và phạm vi so với các sự kiện những năm trước. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn nhất quyết phản đối việc tổ chức Sự kiện huấn luyện bay kết hợp.

Hồi đầu tháng này, một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên đã lên tiếng cáo buộc cuộc tập trận không quân Mỹ - Hàn phá hoại tiến trình đàm phán Washington - Bình Nhưỡng. Chính quyền ông Kim thường xuyên phản đối các cuộc tập trận chung như vậy và coi chúng là hoạt động diễn tập xâm lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 17/11 cho hay, động thái hủy tập trận của Mỹ và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình đang bị ngưng trệ trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên đã lên tiếng cáo buộc cuộc tập trận không quân Mỹ - Hàn phá hoại tiến trình đàm phán Washington - Bình Nhưỡng. Chính quyền ông Kim thường xuyên phản đối các cuộc tập trận chung như vậy và coi chúng là hoạt động diễn tập xâm lược.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ quyết định mới của Mỹ - Hàn có giúp tái khởi động các cuộc thương lượng với Triều Tiên hay không. Ông Esper bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ có động thái thiện chí đáp lại.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn tiếp tục tổ chức cuộc tập trận của lực lượng Không quân và Phòng không Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo kể từ sau cuộc gặp vào tháng 6 giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bao gồm vụ thử một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới vào đầu tháng 10.

Vào cuối tháng 10, nước này thử nghiệm những gì được mô tả là các bệ phóng tên lửa siêu lớn.

Triều Tiên gần đây đã ngừng các cuộc đàm phán hạt nhân cấp thấp với Washington, đổ lỗi cho động thái thiếu linh hoạt của Mỹ.

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã cảnh báo vài tuần trước rằng, đất nước của ông đang hết sức kiên nhẫn với Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem