Mỹ và Hàn Quốc đồng ý ngừng “chọc giận” Triều Tiên

Tiểu Đào (Theo Reuters) Thứ ba, ngày 19/06/2018 10:00 AM (GMT+7)
Cả hai bên Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng trong thời điểm hiện tại, không “chọc giận” nhà lãnh đạo Kim Jong-un là lựa chọn khôn ngoan.
Bình luận 0

img

Theo Tổng thống Trump, các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc rất đắt đỏ và "không phù hợp" trong tình thế hiện tải. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters đưa tin, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra vào tháng Tám tới. Động thái là để thống nhất với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng Washington sẽ dừng “các trò chơi chiến tranh” – các cuộc tập trận quân sự chung với Seoul – để duy trì tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

“Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý đình chỉnh mọi hoạt động lên kế hoạch liên quan tới cuộc tập trận Người Bảo hộ Tự do (Freedom Guardian) dự kiến diễn ra vào tháng Tám”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rõ trong thông cáo báo chí.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã ra thông cáo xác nhận việc này, đồng thời cho biết thêm rằng bộ trưởng quốc phòng, ngoại trưởng của hai nước cùng với Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton sẽ có một cuộc gặp về vấn đề đình chỉ tập trận trong tuần này.

“Chúng tôi vẫn đang phối hợp nhiều hoạt động khác. Vấn đề liên quan tới các cuộc tập trận trong tương lai vẫn chưa được quyết định”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho hay.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngay sau Thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong-un (12.6) tại Singapore, Tổng thống Trump đã khiến không chỉ các đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc mà ngay cả các quan chức, cựu quan chức quốc phòng Mỹ choáng váng khi bất ngờ tuyên bố sẽ đình chỉ mọi cuộc tập trận với Hàn Quốc. Giải thích cho tuyên bố của mình, ông Trump cho rằng những cuộc tập trận đang tiêu tốn quá nhiều tiền và đang không “phù hợp” với tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hiện nay. Hiện tại, Lầu Năm Góc vẫn chưa công bố chi phí của các cuộc tập trận trong quá khứ cũng như trong tương lai với Hàn Quốc để chứng minh cho luận điểm của ông Trump.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem