Sai lầm chết người của Mỹ ở Afghanistan

Sputnik Thứ hai, ngày 15/07/2019 20:31 PM (GMT+7)
Sự bất lực của quân đội Mỹ trong việc “gắn kết mục tiêu đặt ra với những nỗ lực cần thiết” mới chỉ là một trong những sai lầm của Washington ở Afghanistan. Điều này được nêu trong báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS).
Bình luận 0

img

Lính Mỹ ở Afghanistan.

Theo tác giả của nghiên cứu, Đại tá Thủy quân Lục chiến Mỹ Mark Kansian, người từng phục vụ tại Việt Nam và tham gia Chiến dịch “Bão táp Sa mạc”cũng như từng làm việc tại Lầu năm góc, bất chấp tuyên bố của các chính trị gia về sự cần thiết phải tiêu diệt Al-Qaida  và đáp trả cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, quân đội Mỹ không thực sự hiểu phải theo đuổi những mục tiêu nào và họ sẽ phải ở lại đất nước này trong bao lâu. Kết quả là “Mỹ bị sa lầy trong một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém mà kết quả vẫn chưa rõ ràng cho đến nay”.

Thêm một sai lầm khác là việc bỏ qua lịch sử của đất nước cùng những đặc điểm văn hóa của xã hội Afghanistan vốn là tập hợp của nhiều nhóm sắc tộc, bộ lạc và thị tộc, báo cáo của CSIS nhấn mạnh.

“Việc quân đội Mỹ thiếu khả năng đánh giá chính xác thời gian và cường độ của cuộc xung đột ở Afghanistan có thể giải thích bởi nhiều lý do. Trong đó đáng kể nhất là niềm kiêu hãnh được khẳng định từ vị thế của một siêu cường có ưu thế quân sự”, tác giả báo cáo nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem