Tăng quân tới Iraq diệt IS, Mỹ có thể khiến Trung Đông “loạn” hơn ?

Dương Hưng Thứ tư, ngày 29/03/2017 08:39 AM (GMT+7)
Trước việc Mỹ ngày càng gửi thêm quân đến Iraq để tiêu diệt khủng bố, một số nhà phân tích chính trị cho rằng, động thái này của Mỹ có thể khiến tình hình ở khu vực Trung Đông trở nên phức tạp hơn.
Bình luận 0

img

Quân Mỹ đang được tăng cường tới Iraq.  

Theo Sputnik, Mỹ đang gửi hai đội quân với khoảng 200 – 300 binh lính tới Iraq để hỗ trợ giải phóng Mosul. Theo nhà sử học và bình luận chính trị người Mỹ bà Helena Cobban, các đội quân tiếp viện mới của Mỹ có thể được sử dụng để hỗ trợ sự phối hợp giữa các lực lượng cuộc không kích và lực lượng mặt đất nhằm giảm số dân thường bị chết do các cuộc không kích.

“Mục đích chính của việc tăng cường quân là để cải thiện hiệu quả chiến đấu của các lực lượng chiến đấu  Iraq”, bà Cobban cho biết.

Tuy nhiên, nhà bình luận chính trị người Mỹ cũng bày tỏ lo ngại trước việc Lầu Năm Góc tăng cường binh lính từ Sư đoàn Không vận thứ 82 tới Iraq bởi bà cho rằng, điều này có thể khiến quân đội Mỹ đối mặt với thương vong nhiều hơn và có thể sa lầy vào cuộc chiến.

“Sư đoàn Không vận thứ 82 có thể tham gia vào một số cuộc chiến còn lại, nhưng tôi chắc rằng các chỉ huy của họ không muốn họ ở lại quá lâu, hoặc nhanh chóng kết thúc nó hoặc không nó sẽ kéo dài mãi”, bà Cobban nói.

Ông Chuck Spinney, từng là nhà phân tích quân sự của Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng cho biết, việc triển khai thêm quân tới Iraq có thể là một phần trong chiến lược leo thang của Mỹ ở Trung Đông. Trước đó, Washington cũng đang cân nhắc việc can thiệp sâu vào cuộc chiến tại Yemen.

“Sự leo thang quân sự ở Iraq hiện nay làm tôi nhớ lại một bức tranh khủng khiếp trước đó. Cảnh các sĩ quan quân đội bị điều trần quyết liệt trước Quốc hội về sự sa lầy của Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq”, ông Chuck Spinney nói.

Bên cạnh đó, ông Chuck Spinney cũng cảnh báo sự tăng cường quân của Mỹ có thể khiến tình hình Trung Đông phức tạp hơn và gia tăng căng thẳng với các nước Hồi giáo và Nga trong nhiều năm tới.

Trước đó, Biên tập viên tạp chí Politico Bryan Bender từng bày tỏ lo ngại rằng “Mỹ sẽ lại tái diễn tình trạng sa lầy” nếu tiếp tục tăng cường đưa bộ binh vào Trung Đông như trước đây.

Theo ông Bender, hành động này của phía Mỹ rõ ràng đi ngược lại với những cam kết của ông Trump trong quá trình tranh cử rằng “sẽ tránh xa các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem