Tàu ngầm không người lái của Nga có khả năng “bắt chước”

Quang Minh – Daily Mail Thứ tư, ngày 07/12/2016 12:55 PM (GMT+7)
Tàu ngầm robot hoàn toàn mới có chức năng mô phỏng tính năng của mọi thế hệ tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm truyền thống.
Bình luận 0

img

Tàu ngầm không người lái của Nga có khả năng "bắt chước" chính xác mọi tàu ngầm đối phương.

Lần đầu tiên Nga công bố mẫu tàu ngầm robot hoàn toàn mới với tên gọi Surrogat, tầm hoạt động 900km và lặn sâu tới 550 mét. Giới quân sự Nga cho biết tàu ngầm này có khả năng giám sát, bám theo mọi tàu đối phương với tốc độ 24 knot (khoảng 44km/giờ).

Tàu ngầm không người lái chạy bằng pin lithium có thể bám theo hoặc mô phỏng tàu ngầm hạt nhân hoặc tàu ngầm truyền thống nhờ “công nghệ module” cho phép thay đổi tính năng linh hoạt.

Thiết kế tàu ngầm được Nga công bố trong thời điểm nước này đang tăng cường quân sự ở biên giới châu Âu khi căng thẳng leo thang thời gian qua.

Tàu robot sẽ giúp hải quân Nga huấn luyện hoặc có thể dùng cho mục đích vẽ bản đồ hoặc do thám, theo Cục Thiết kế Trung ương Rubin Nga, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất tàu ngầm.

Hãng tin TASS cho biết tàu ngầm robot có thể mang theo các máy phát siêu âm giúp mô phỏng chính xác tần số của một tàu đối phương, từ phương diện âm thanh tới điện từ.

“Ngày nay, tàu ngầm chiến đấu được bổ sung nhiều tính năng mới. Việc sử dụng tàu ngầm không người lái có khả năng “bắt chước” sóng siêu âm giúp giảm chi phí các cuộc diễn tập. Ngoài ra, tàu ngầm thế hệ mới giảm nguy hiểm cho thủy thủ đoàn”, Igor Vilnit, giám đốc Cục Rubin, nói.

Trong huấn luyện, tàu ngầm robot có thể hoạt động 16 tiếng liên tục và mô phỏng chính xác vận tốc, khả năng tác chiến của tàu ngầm đối phương. Tàu có độ giãn nước 40 tấn, tầm hoạt động 900 km với tốc độ hành trình khoảng 10km/giờ, tốc độ tối đa là 44 km/giờ.

Cách đây ít ngày, điện Kremlin tuyên bố sẽ gắn lên xe tăng chiến đấu các máy bay do thám đời mới có thể bay cao 100m.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem