Thách thức Trung Quốc, Kim Jong Un không nghĩ đến 12 tuần hậu quả?

Thanh MinhT (tổng hợp) Thứ hai, ngày 24/04/2017 19:30 PM (GMT+7)
Khi cảnh báo Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã quên sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc lên kinh tế nước này. Theo DailyStar, Triều Tiên sẽ chìm vào khủng hoảng nhiên liệu nếu làm Bắc Kinh nổi giận.
Bình luận 0

img

Triều Tiên được cho là đã cảnh báo Trung Quốc về "hậu quả thảm khốc" trong quan hệ song phương nếu Bắc Kinh đứng về phía Mỹ.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, khi cảnh báo Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã quên sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc lên kinh tế nước này. Theo DailyStar, Triều Tiên sẽ chìm vào khủng hoảng nhiên liệu nếu làm Bắc Kinh nổi giận.

Giá xăng tại Bình Nhưỡng đã tăng 83% chỉ trong ba ngày, người nước ngoài yêu cầu bồi thường. Tại một số trạm xăng, chỉ có các nhà ngoại giao và các tổ chức quốc tế được phục vụ. Dầu hỏa ở Triều Tiên, được lấy từ nguồn cung cấp dầu thô của Trung Quốc.

Một chuyên gia tại ngân hàng IBK của Hàn Quốc nói rằng một lệnh cấm vận dầu sẽ khiến Triều Tiên “tê liệt”.

Nếu Trung Quốc cắt đứt nguồn cung dầu, Triều Tiên sẽ không tồn tại được trong ba tháng ", ông Cho Bong-hyun nhận định. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và hai nước có lịch sử hợp tác tốt.

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc bình luận bài viết "Các vị có giỏi nhảy theo nhạc của người khác không?" đăng ngày 22.4 của hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) không trực tiếp đề cập tới "Trung Quốc", song theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap thì bài viết này nhằm vào Bắc Kinh.

Yonhap bình luận, việc Bình Nhưỡng nâng mức chỉ trích với Bắc Kinh là rất hiếm. Bài viết cảnh báo rằng, Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt với hậu quả trong quan hệ song phương chừng nào vẫn áp đặt trừng phạt kinh tế lên Triều Tiên như Mỹ đang trừng phạt nước này.

Trước đó nữa, các chuyên gia và truyền thông Trung Quốc kêu gọi chính phủ nước này tăng cường trừng phạt chống Triều Tiên, gồm cả dừng xuất khẩu dầu, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6.

Trong khi tình hình Triều Tiên đang nóng trở lại sau ít ngày tạm lắng, giới phân tích cho rằng, Triều Tiên đang tung ra những lời đe doạ quá sự thật.

Theo Sputnik, mới đây nhất, báo cáo được các nhà phân tích Viện Viễn Đông Gyeongsang ( "Gyeongnam FC") của Hàn Quốc công bố cho biết, Triều Tiên không có khả năng bắn hạ tên lửa của Hàn Quốc và Mỹ, mặc dù đã tăng cường các biện pháp phòng thủ tên lửa sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, dữ liệu trong "Báo cáo về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên", được chuẩn bị bởi các nhân viên trường Đại học. Họ cho rằng CHDCND Triều Tiên với hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có của mình khó có thể bắn hạ tên lửa Mỹ và Hàn Quốc trong trường hợp tấn công vào căn cứ tên lửa của  Triều Tiên.

img

Giới chuyên gia tin rằng, Triều Tiên không có khả năng bắn hạ tên lửa của Hàn Quốc và Mỹ.

Yonhap cho biết báo cáo được công bố vào thời điểm các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc đã phát triển  hệ thống tấn công phòng thủ chống CHDCND Triều Tiên có tên mã là "Kill-Chain", sẽ sẵn sàng vào năm 2022.

Các chuyên gia Đại học nói rằng Triều Tiên đã xây dựng một mạng lưới phòng thủ tên lửa ở Bình Nhưỡng và các căn cứ quân sự lớn, do kinh nghiệm chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tại thời điểm hiện tại, theo số liệu của họ, Bắc Triều Tiên có 179 tên lửa "đất đối không" loại SA-2 với tầm xa 30 km, 38 tên lửa SA-5 với tầm xa 150km,  tên lửa của Bắc Triều Tiên SA-3 với phạm vi 15 km.

Các chuyên gia Hàn Quốc nói rằng những tên lửa được phát triển và được cài đặt trong những năm 50 và những năm 60 của thế kỷ trước, tụt hậu khá xa các đặc tính của hệ thống Mỹ  Patriot — PAC-2. Hiện nay, CHDCND Triều Tiên đang cố gắng sửa đổi các tên lửa của họ và phát triển bệ phóng tự hành di động.

"Hiện rất khó kết luận rằng Triều Tiên có phương tiện độc lập bảo vệ trước tác động của tên lửa Hàn Quốc và Mỹ", Yonhap dẫn lời giáo sư đại học Gyeongnam Jang Chol Un.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem