Tin nóng quân sự: Nga, Trung Quốc thử vũ khí ngoài không gian?

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 16/08/2019 19:30 PM (GMT+7)
Vụ nổ tên lửa đẩy Ariane-4 của châu Âu trong quỹ đạo Trái Đất làm dấy lên nghi ngờ Nga hoặc Trung Quốc thử vũ khí ngoài không gian, theo Southfront.
Bình luận 0

img

Theo báo cáo hôm 14/8 của Sư đoàn kiểm soát không gian vũ trụ 18 thuộc Không quân Mỹ, lực lượng này đã phát hiện vụ nổ tên lửa đẩy Ariane-4 vào ngày 22/7, ít nhất bảy mảnh vỡ đã được tìm thấy. Theo báo cáo, tên lửa đẩy Ariane 4 có thể đã tự phát nổ, không va chạm với bất kỳ vật thể nào khác trong không gian.

Ariane-4 là tên lửa đẩy hạng trung của châu Âu hoạt động từ năm 1988 đến năm 2003. Tên lửa này là sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu Không gian Quốc gia Pháp kết hợp với tập đoàn vệ tinh Arianspace thực hiện.

Tên lửa từng thực hiện 3 lần phóng thành công vệ tinh vào quỹ đạo, gồm các vệ tinh Topex/Poseidon của Mỹ, Kitsat-1 của Hàn Quốc và S80/T của Pháp.

Sư đoàn kiểm soát không gian 18 có trụ sở tại căn cứ không quân Vandenberg (bang California, Mỹ) làm nhiệm vụ phát hiện, theo dõi và nhận dạng các vật thể nhân tạo tại quỹ đạo tầng thấp Trái Đất. Trước khi bị phá hủy, tên lửa Ariane-4 bị loại bỏ đã quay quanh Trái đất trong gần 27 năm ở độ cao từ 1.404 đến 1.296 km.

Việc tên lửa Ariane-4 phát nổ đã dấy lên nghi vấn Nga, Trung Quốc thử vũ khí ngoài không gian. Cụ thể, theo Southfront, báo cáo của Sư đoàn kiểm soát không gian vũ trụ 18 cho rằng, tên lửa Ariane-4 tự phát nổ là rất đáng ngờ. 

Southfront lập luận rằng, không có khả năng Mỹ tiến hành thử vũ khí ngoài không gian, làm tên lửa Ariane-4 phát nổ vì nếu là Mỹ, họ sẽ ỉm vụ việc này đi. Các quốc gia châu Âu cũng được loại khỏi vòng nghi vấn vì họ có mục tiêu tốt hơn để nhắm vào so với tên lửa của chính họ. Do đó, nghi vấn đổ dồn lên Trung Quốc hoặc Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem