Tin thế giới hôm nay: Nhật-Mỹ-Hàn hợp lực để chặn tên lửa Triều Tiên

Thanh Minh Chủ nhật, ngày 10/12/2017 19:30 PM (GMT+7)
Ngày 10.12, Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản thông báo, nước này cùng với Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc diễn tập kéo dài 2 ngày về theo dõi tên lửa.
Bình luận 0

img

Một cuộc tập trận chung của quân đội Nhật-Mỹ-Hàn.

Động thái diễn ra giữa lúc gia tăng căng thẳng trong khu vực liên quan tới chương trình vũ khí phát triển nhanh chóng của Triều Tiên. Triều Tiên đã phóng tên lửa vào Nhật khi họ theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo chống lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Vào ngày 29.11, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng đến được lục địa Mỹ. Cuộc tập trận, dự kiến diễn ra vào các ngày 11 và 12.12, sẽ là cuộc diễn tập lần thứ 6 về chia sẻ thông tin trong việc theo dõi tên lửa đạn đạo giữa ba nước. 

Hiện chưa rõ, hệ thống THAAD đang gây tranh cãi có liên quan hay không trong cuộc tập trận này. Việc lắp đặt hệ thống phòng thủ cao độ của Triều Tiên ở Hàn Quốc đã làm Trung Quốc tức giận, lo ngại rằng hệ thống radar mạnh của nó có thể nhìn sâu vào Trung Quốc và đe dọa an ninh của Bắc Kinh.

img

Tuần trước, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn mà Triều Tiên cho là đã khiến sự bùng phát chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên trở thành một "thực tế được xác minh". Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng vào hôm 29.11 đã khiến Mỹ cảnh báo rằng ban lãnh đạo Triều Tiên sẽ bị "tiêu diệt hoàn toàn" nếu chiến tranh bùng nổ.

Lầu Năm Góc cũng đã nhiều lần phô trương sức mạnh sau khi Triều Tiên tiến hành các vụ thử. Trong khi đó, Triều Tiên thường xuyên đe dọa tiêu diệt Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh các chương trình vũ khí của nước này là cần thiết để “chống lại sự xâm lược của Mỹ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay, Bộ này dự kiến ​​bao gồm 730 triệu yen (6.4 triệu đô la) để giúp xây dựng một hệ thống đánh chặn tên lửa mới có tên Aegis Ashore.

Trong khi đó, Mỹ cũng đã gây áp lực lên Trung Quốc và các quốc gia khác để cắt đứt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên như là một phần nỗ lực của quốc tế để làm khô dòng tiền bất hợp pháp của Bình Nhưỡng có thể tài trợ cho các chương trình vũ khí của nước này.

Chủ nhật, Hàn Quốc tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương mới đối với 20 tổ chức và một chục người ở Triều Tiên.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, lệnh trừng phạt đơn phương này sẽ ngăn chặn các khoản tiền bất hợp pháp chảy vào Triều Tiên và góp phần củng cố các biện pháp trừng phạt của các cộng đồng quốc tế chống lại Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem