Tin thế giới: Mỹ luyện binh dưới hầm chuẩn bị chiến tranh?

Duy Anh (tổng hợp) Thứ năm, ngày 18/01/2018 19:30 PM (GMT+7)
Triều Tiên ngày 18.1 cảnh báo rằng, Mỹ đang huấn luyện các binh sĩ chiến đấu dưới hầm để chuẩn bị cho một "cuộc xâm lược" nước này. 
Bình luận 0

img

Quân đội Mỹ huấn luyện binh sĩ chiến đấu dưới hầm.

Triều Tiên ngày 18.1 cảnh báo rằng, Mỹ đang huấn luyện các binh sĩ chiến đấu dưới hầm để chuẩn bị cho một "cuộc xâm lược" nước này. 

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đài phát thanh quốc gia Mỹ ngày 9.1 đưa tin, các lực lượng Mỹ đang bận rộn thực hiện các cuộc diễn tập chiến đấu dưới hầm bằng cách huy động Trung đoàn Thiết giáp số 5 đóng tại căn cứ ở phía Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hồi tháng 12 năm ngoái. 

KCNA cho biết: "Họ đang cân nhắc tiến hành các cuộc diễn tập tương tự trong năm nay bằng cách triển khai Sư đoàn Không vận 101 và Sư đoàn Không vận 82 vốn đã 'khét tiếng' trong chiến tranh Iraq và xâm lược Grenada". Truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin về những diễn biến này. 

Theo nguồn tin trên, các lực lượng Mỹ cũng đã chuẩn bị thêm các thiết bị liên lạc đặc biệt, kính nhìn xuyên đêm, tên lửa Patriot, bom dẫn đường chính xác, thiết bị vượt sông cần cho việc chiến đấu dưới đường hầm, trong nỗ lực phát động một cuộc chiến tranh chống Triều Tiên bằng mọi giá.

Ông Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu kỹ lưỡng các lựa chọn của mình - bao gồm xung đột vũ trang. 

"Chính quyền đang xem xét rất nghiêm túc sự lựa chọn quân sự sẽ bao gồm những gì khi nói tới Triều Tiên," ông Thornberry nói với một nhóm các phóng viên.

Những nỗ lực huấn luyện đang diễn ra "rất nghiêm túc," ông nói thêm. "Quân đội đang chuẩn bị và hy vọng sẽ không cần tới những sự chuẩn bị này."

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên cần được dẫn đầu bằng ngoại giao, dù ông nói rằng Lầu Năm Góc luôn có kế hoạch cho bất kỳ tình huống nào.

Trong khi đó, sự phát triển mẫu vũ khí hạt nhân mới với "sức công phá thấp" làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh của Mỹ với Nga và Trung Quốc, Newsweek viết về vấn đề này, trích dẫn ý kiến của giới chuyên gia.

Lầu Năm Góc đang phát triển hai mẫu vũ khí hạt nhân mới để đuổi kịp Nga và Trung Quốc. Dự thảo sơ bộ học thuyết hạt nhân của Mỹ đề cập đến mục đích  chế tạo đầu đạn hạt nhân với "sức công phá thấp"  dành cho tên lửa tàu ngầm "Trident" được sử dụng trên tàu ngầm lớp "Ohio". Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch phát triển tên lửa hạt nhân có "sức công phá thấp" trên biển.

Những phát triển như vậy được giải thích bằng sự gia tăng sự linh hoạt về khả năng hạt nhân, như Lầu Năm Góc cho rằng vũ khí hạt nhân của mình "quá lớn và mạnh mẽ" để sử dụng nó trong thực tế, và điều này, theo quan điểm của bộ Quốc phòng, Nga và cả thế giới đều ý thức được điều đó. Trong khi đó, đầu đạn hạt nhân có "sức công phá thấp" làm cho các nước khác tin rằng xác suất sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tăng lên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với dự thảo học thuyết. Ví dụ, cựu cố vấn kiểm soát vũ khí John Wolfsthal của Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi tài liệu này là "tâm thần phân liệt".

Theo ông, học thuyết mới sẽ hạ thấp mức yêu cầu để thông qua quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, bởi vì Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ  có "nhiều cơ hội hơn cho việc sử dụng nó và  bị cám dỗ thêm về vấn đề này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem