Trung Quốc siết chặt kinh tế Triều Tiên, ngăn chiến tranh thế giới 3

Phương Đăng Thứ năm, ngày 09/11/2017 13:33 PM (GMT+7)
Trung Quốc đã nhất trí đẩy mạnh các áp lực kinh tế lên Triều Tiên để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của chính quyền Kim Jong-un, giúp thế giới tránh nguy cơ chiến tranh thế giới lần thứ 3, cựu Đại sứ Mỹ Nicholas Burns tuyên bốm.
Bình luận 0

img

Trung Quốc nhiều lần bị thúc giục tăng áp lực lên đồng minh ruột Triều Tiên để ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân

"Chúng tôi đã thấy được một số bước quyết định của Trung Quốc trong đó có những việc họ chưa từng làm trước đây. Đó là điều đáng khích lệ và điều này khiến chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến Bắc Kinh trở nên đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này của cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Cùng với bài phát biểu của Tổng thống ở Seoul, bạn có thể cảm thấy áp lực giảm xuống chỉ một chút vì các hoạt động ngoại giao đang được tập trung thúc đẩy mạnh hơn", ông  Burns, người từng là đại diện ngoại giao của Mỹ tại NATO nhấn mạnh.

Cựu đại sứ Mỹ đã dành lời tán dương Tổng thống Donald Trump vì đã thuyết phục người Trung Quốc rằng việc tăng áp lực thêm vào Triều Tiên sẽ có lợi cho Trung Quốc.

Phát biểu với BBC News, ông Burns nói: "Tôi nghĩ mọi người phải biết ơn Tổng thống Trump vì ông ấy đã có thể hợp tác với Chủ tịch Tập Cận Bình để thuyết phục người Trung Quốc rằng, sẽ có lợi cho họ nếu tăng áp lực kinh tế lên Triều Tiên".

Ông Trump hiện đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc trong chuyến công du 4 nước lớn ở châu Á.

Triều Tiên là một trong những vấn đề trung tâm trong chương trình nghị sự của ông chủ Nhà Trắng trong chuyến công du lần này. 

Triều Tiên đến nay vẫn bỏ qua sự lên án của cộng đồng quốc tế và tiếp tục các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, thổi bùng lên quan ngại về một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Ông Trump đã tuyên bố rằng Triều Tiên là "mối đe dọa đối với thế giới với khả năng hủy diệt bằng vũ khí hạt nhân" trong bài phát biểu tại Seoul. Tuyên bố này khiến Bình Nhưỡng nổi đoá.

Trong suốt chuyến công du của Tổng thống Trump tới châu Á, các chuyên gia lo ngại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân lớn chưa từng thấy.

Triều Tiên thường thực hiện các vụ thử tên lửa trùng với các hội nghị, sự kiện quốc tế lớn và chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ có thể là cơ hội hoàn hảo cho quốc gia này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem