Ba lần vỡ trạm Cai Lậy qua lời tố của Giám đốc BOT Tiền Giang

Hữu Danh Thứ sáu, ngày 18/08/2017 09:52 AM (GMT+7)
Trong cuộc họp báo tại Bộ GTVT về việc giải quyết rắc rối xung quanh Trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc BOT Tiền Giang đã có báo cáo nói tài xế là thành phần quá khích, gây rối...
Bình luận 0

Chiều 17.8, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo, trả lời về những khuất tất xung quanh Trạm thu phí (thu giá) Cai Lậy. Tại buổi họp này, ông Nguyễn Phú Hiệp đã cung cấp văn bản cho rằng giới tài xế đang quá khích và gây rối, ông đề nghị xử lý theo pháp luật.

Nội dung văn bản cho biết Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (thị xã - PV) và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000 tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang).

Theo đó, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt; Công ty là doanh nghiệp thực hiện Dự án đã ký với Bộ GTVT. Đến nay, Dự án đã hoàn thành và được Bộ GTVT cho phép tổ chức thu giá tại Trạm thu giá Km1999+300 Quốc lộ 1 từ lúc 0 giờ 00 phút ngày 1.8 tại để hoàn vốn cho Dự án.

Để đảm bảo cho công tác vận hành trạm thu giá được thuận lợi, ngay sau khi được Bộ GTVT chấp thuận cho phép tổ chức thu giá, công ty đã phối hợp cùng Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, thông tin rộng rãi về Dự án, thời gian thu giá, thời điểm thu giá, giá cho các loại phương tiện.

Đồng thời Doanh nghiệp dự án cũng đã phát hành thêm các tài liệu có đầy đủ thông tin về dự án cho các phương tiện lưu thông qua Trạm. Từ ngày 1.8 đến ngày 14.8, dù có một số phương tiện phản đối bằng cách khi qua trạm trả phí bằng tiền lẻ, bỏ tiền lẻ vào bịch ni lông, chai nhựa nhưng Trạm vẫn vận hành thông suốt.

Tuy nhiên, trong 3 ngày 6.8.2017, 13.8.2017 và ngày 14.8.2007 xuất hiện một số thành phần quá khích có tổ chức, lôi kéo, kêu gọi các phương tiện giao thông gây rối trước Trạm thu giá làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh; trật tự xã hội, gây ùn tắc kéo dài dẫn đến trạm tiến hành xã trạm để giải tỏa ùn tắc giao thông và đảm báo tình hình an ninh trật tự.

img

Một tài xế ở Long An chuẩn bị tiền lẻ để qua Trạm BOT Cai Lậy.

Khoảng 5h30 ngày 6.8, nhiều phương tiện tập trung theo hướng Cần Thơ đi TP.HCM và di chuyển chậm vào các làn của Trạm thu giá và sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng vo tròn bỏ vào chai nhựa để trả phí hoặc yêu cầu nhân viên thu giá giải thích các vấn đề liên quan đến dự án, mức giá và không chịu di chuyển ra khỏi làn thu giá. Trạm thu giá đã tăng cường số lượng nhân viên gấp 2,5 lần bình thường và tiến hành phương án mở bán thủ công các làn cùng chiều, sắp xếp thêm 2 làn ngược chiều để giải phóng lưu lượng xe tại khu vực Trạm.

Trong ngày 6.8 các phương tiện hoạt động chưa có tổ chức và chỉ gây rối trên một chiều nên Trạm thu giá vẫn xử lý được và không xây ra tình trạng ùn tắc xe kéo dài. Ngày 13.8, các phương tiện giao thông lại tiếp tục gây rối. Trong lần này các phương tiện đã có tổ chức, có người điều hành và gây rối trên cả hai hướng. Để đảm bảo việc lưu thông qua trạm, các nhân viên thu giá đã mở barie và yêu cầu các phương tiện nêu trên di chuyển ra khỏi làn thu giá, nhưng các phương tiện này cố tình không di chuyển ra khỏi Trạm thu giá để làm tình hình ùn tắc xe ngày càng nghiệm trọng hơn.

Do được điều hành có tổ chức nên ngoài việc gây ùn tắc xe trong thời gian này xuất hiện thêm một số thành phần quá khích quay phim, hò hét, kích động các phương tiện, người dân xung quanh cùng hưởng ứng làm tình trạng Trạm thu giá náo loạn.

"Khi nhận định dòng xe đã bị ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực Trạm nói riêng và tuyến Quốc lộ 1 nói chung, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã cho mở tất cả các làn của Trạm thu giá (không thu giá) hướng từ TP Cần Thơ đi Tp. Hồ Chí Minh để giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài" - văn bản nêu.

Tuy nhiên, trong quá trình mở tất cả các làn của Trạm thu giá vẫn có một số phương tiện cố tình không di chuyển để dòng xe tiếp tục bị ùn tắc. Sau khi các phương tiện gây rối ra khỏi làn thu đã quay đầu lại đi về Trạm theo hướng đi Cần Thơ để tiếp tục tiếp tục gây rối làm tình hình khu vực Trạm thu giá lại tiếp tục hỗn loạn, dòng xe bị ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực Trạm nói riêng và tuyến Quốc lộ 1.

Trước tình hình ùn tắc xe kéo dài, an ninh phức tạp, nhân viên Trạm bị đe dọa dẫn đến hốt hoảng lo sợ, Công ty đã cho mở tất cả các làn để giảm bớt tình hình căng thắng, giải tỏa tình trạng ùn tắc xe và rút nhân sự thực hiện công tác thu giá ngoài hiện trường vào nhà điều hành để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cán bộ nhân viên. Đến 0h07 khi các đối tượng gây rối không còn thì Công ty tiếp tục tổ chức thu giá.

Ngày 14.8, các phương tiện giao thông lại tiếp tục gây rối. Trong lần này gây rối này các phương tiện tổ chức chuyên nghiệp hơn, quy mô lớn hơn và táo bạo hơn. Diễn biến lần này còn căng thẳng hơn lần trước, nhiều đối tượng đã có hành vì ngăn cản nhân viên thực hiện thu giá các phương tiện theo quy định và không cho tài xế mua vé qua Trạm, có hành vi đe dọa, xô đẩy nhân viên của Trạm.

"Một số thành phần xung quanh kích động, hò hét, tràn vào các làn thu giá gây mất an ninh trật tự tại khu vực Trạm. Do ùn tắc nghiêm trọng, Trạm buộc phải "xả cửa". Việc tác nghiệp của phóng viên, nhà báo không tuân thủ các quy định liên quan đến đảm bảo an toàn (tràn vào khu vực Trạm, các làn xe, tiếp cận các cabin làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của nhân viên), góp phần gây ảnh hưởng đến công tác xử lý hiện trường" - văn bản báo cáo nêu.

Theo báo cáo của ông Hiệp, tài xế gây rối, quá khích và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Không thấy người dân ủng hộ Trạm. Ngoài ra, những hình ảnh lan tràn trên mạng xã hội đến giờ cho thấy, các tài xế rất ôn hoà, hài hước, lý luận chặt chẽ và trao đổi khá "tình cảm" với các nhân viên trạm phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem