Vụ 4 phu vàng chết vì ngạt khí: "Chắc hầm mới khai thác trái phép"

Trương Hồng Thứ tư, ngày 13/04/2016 11:35 AM (GMT+7)
“Địa điểm khai thác vàng ở thôn Dung gây ngạt khí chết 4 người này chắc mới khai thác trái phép thôi...", ông Bùi Văn Ba - Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam nói.
Bình luận 0

Trưa nay (13.4), trao đổi nhanh với PV Dân Việt, ông Bùi Văn Ba - Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết, đang chỉ đạo cho các phòng tài nguyên trên địa bàn tổng kiểm tra những điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh và khu vực thôn Dung, thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang nơi vừa xảy ra vụ ngạt khí khiến 4 phu vàng tử nạn.

“Địa điểm khai thác vàng ở thôn Dung gây ngạt khí chết 4 người này chắc mới khai thác trái phép đây thôi, chứ trước và sau Tết theo báo cáo của UBND huyện Nam Giang về cho sở thì khu vực này không xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Trước việc này, phòng sẽ tổ chức tổng kiểm tra và truy quét không những huyện Nam Giang mà còn các khu vực khác trên địa bàn tỉnh nữa…” - ông Ba nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Năm (38 tuổi, người dân thôn Dung) cho biết việc nổ mìn khai thác vàng ở bãi vàng lậu này đã có từ lâu. Anh Năm cho biết thêm là mìn nổ thường làm người dân giật mình thức giấc lúc 1 - 2 giờ sáng. Dân thôn Dung kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy chính quyền địa phương giải quyết.

img

Phía trước khu vực miệng hầm - nơi xảy ra vụ việc có những tảng đá to nhằm che miệng hầm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng

img

Lán trại của các phu vàng được dựng tạm lên để khai thác vàng trái phép tại thôn Dung

Trưa cùng ngày, ông A Lăng Mai - Chủ tịch UBND huyện miền núi cao Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo sơ bộ gửi các cơ quan chức năng về vụ ngạt khí trong hầm làm 4 phu vàng tử nạn tại thôn Dung, thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang.

Theo báo cáo nhanh: “Vào khoảng 17h30 phút ngày 12.4 tại khu vực đồi phía sau khu dân cư Tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, đã xảy ra vụ ngạt khí, gây chết 4 người và 1 người bị thương. Theo ghi nhận ban đầu, nguyên nhân chết là do bị ngạt khí, khi các nạn nhân vào trong hầm để đào đất đá. Trong nhóm đào hầm có tổng số 7 người, trong đó có 6 người trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và 1 trường hợp trú tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Sau khi nhận được tin báo, vào khoảng 19 giờ tối cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện và Bí thư Huyện ủy đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng: Công an huyện, Quân sự, Trung tâm Y tế và lực lượng dân quân thị trấn Thạnh Mỹ cùng với nhân dân thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ  đã tổ chức phong tỏa hiện trường, cử lực lượng cứu hộ, đến khoảng 23 giờ đã đưa toàn bộ các nạn nhân ra khỏi hầm và đưa thi thể 4 người chết, 1 người bị thương về Trung tâm Y tế huyện, thị trấn Thạnh Mỹ.

Theo đó, 4 người tử vong có 3 người là anh em ruột, gồm: Cút Văn Sơn, Cút Văn Hiến và Cút Văn Nam (quê xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Kim Vui (trú trị trần Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). Ngoài ra, một người bị thương là Cút Văn Dung (Kỳ Sơn, Nghệ An); 2 người may mắn thoát chết là Cút Văn Hoành và Và Bá Nhia (cùng quê Nghệ An) đang được Công an huyện Nam Giang bảo vệ, phục vụ công tác điều tra.

img

Danh sách các nạn nhân trong vụ việc, 2 người thoát nạn đang được Công an huyện Nam Giang bảo vệ phục vụ công tác điều tra

Ông A Lăng Mai - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Đồng thời UBND huyện thống nhất hỗ trợ toàn bộ kinh phí tiền xe chở 3 nạn nhân tử vong về quê an táng trong ngày hôm nay với tổng số tiền là 40 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp, cung cấp thông tin toàn bộ vụ việc về Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra theo thẩm quyền. Đồng thời cử lực lượng phong tỏa, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem