dd/mm/yyyy

334 sản phẩm mới được công nhận OCOP Hà Nội, "gắn sao" có gì đặc biệt mà khiến ai cũng tò mò?

Chiều 16/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần thứ nhất năm 2020.
334 mới được công nhận sản phẩm OCOP Hà Nội, "gắn sao" có gì đặc biệt mà khiến ai cũng tò mò? - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần thứ nhất năm 2020 tại Hà Nội.

334 đủ điều kiện công nhận sản phẩm OCOP

Tại hội nghị, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP thành phố đã thẩm định 334 sản phẩm của 84 chủ thể đến từ 10 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đủ điều kiện đề nghị UBND thành phố ra quyết định công nhận sản phẩm OCOP.

Cụ thể, các sản phẩm nông sản, làng nghề tiêu biểu như rau, hoa, rượu, trà, xúc xích, giò chả… đến từ các quận, huyện, thị xã: Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Sơn Tây, Ba Vì. Đây là các sản phẩm đã qua vòng đánh giá cấp huyện và Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, qua 10 lần đánh giá, Tổ tư vấn đã đánh giá được tổng số 334 sản phẩm; trong đó ngành thực phẩm 227 sản phẩm, chiếm 68%; ngành đồ uống 8 sản phẩm, chiếm 5%; ngành thảo dược 3 sản phẩm, chiếm 1%; ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí 75 sản phẩm, chiếm 22%; ngành vải, may mặc 11 sản phẩm, chiếm 3%. Dự kiến Hội đồng phân hạng 3 sao: 109 sản phẩm, 4 sao: 217 sản phẩm, 5 sao: 8 sản phẩm.

Các chủ thể tham gia phân hạng đã tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động tham gia sản xuất, kinh doanh và hưởng lợi từ sản phẩm OCOP. Trong đó hộ kinh doanh là 33 hộ, chiếm 39%; hợp tác xã có 23 hợp tác xã  chiếm 27%; doanh nghiệp là 28 doanh nghiệp, chiếm 33%. Các sản phẩm đều thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn về sản phẩm hàng hóa theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong phân hạng sản phẩm OCOP, Tổ tư vấn cũng gặp không ít khăn trong việc đánh giá, phân hạng các sản phẩm. Vì đây là một nhiệm vụ khá mới mẻ đối với các thành viên Tổ tư vấn.

Cụ thể, việc chấm điểm của một số thành viên còn chênh lệch nhau quá 10 điểm, nên Tổ tư vấn phải thảo luận để thống nhất chấm lại. Hơn nữa năm nay do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các thành viên Tổ tư vấn gặp khó khăn về bố trí thời gian tham gia đánh giá, phân hạng các sản phẩm.

Để khắc phục những nhược điểm này, ông Nguyễn Văn Chí, Tổ trưởng Tổ tư vấn cho rằng, thời gian tới Bộ Tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cần được xây dựng và bổ sung chặt chẽ, phù hợp và dễ dàng áp dụng vào công tác đánh giá.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm đánh giá xếp hạng sản phẩm góp phần rút ngắn thời gian, khắc phục hiện tượng cộng sai số học; việc kết hợp đánh giá giữa Hội đồng cấp huyện và Tổ tư vấn Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể, tiết kiệm được thời gian...

Ông Nguyễn Văn Chí cho biết, sau khi có kết quả phân tích nhóm sản phẩm có liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, những sản phẩm không đảm bảo an toàn thì Hội đồng sẽ không đánh giá, phân hạng vòng 2 và yêu cầu chủ thể tiếp tục về hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm để dự thi vào các đợt tiếp theo. Những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đề nghị Hội đồng bảo lưu kết quả vòng 1 sang vòng 2.

Hà Nội phấn đấu có 1.000 sản phẩm OCOP vào cuối năm 2020

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho hay: Năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm OCOP. Sau khi đưa ra thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận. Đây là tin vui cho chủ thể sản phẩm nói riêng và của ngành nông nghiệp nói chung.

334 mới được công nhận sản phẩm OCOP Hà Nội, "gắn sao" có gì đặc biệt mà khiến ai cũng tò mò? - Ảnh 3.

Các đại biểu đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm ngày 16/11 tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở NNPTNT đã phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức nhiều buổi giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng đánh giá cao. Năm 2020, TP tiếp tục phân hạng cho 700 sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm OCOP của TP lên 1.000 sản phẩm.

Để việc đánh giá đạt kết quả cao, ông Chu Phú Mỹ đề nghị Tổ các thành viên trong tổ tư vấn đánh giá cần làm việc trách nhiệm, xây dựng đánh giá công bằng, nghiêm túc, để lựa chọn các sản phẩm thực sự tiêu biểu của ngành nông nghiệp Hà Nội. Việc đánh giá cũng là dịp để các chủ thể sản xuất kiểm tra lại quy trình, phương thức lập hồ sơ, để sản xuất an toàn hơn.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công, đặc biệt là Chương trình OCOP, nhiều đặc sản của Hà Nội ngày càng nâng tầm giá trị.

Khi tham gia Chương trình OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất được thành phố hỗ trợ đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã... nhằm đáp ứng các tiêu chí Chương trình OCOP. Hà Nội đang phấn đấu đến hết năm 2020, có 1.000 sản phẩm OCOP, qua đó, tăng giá trị kinh tế và quảng bá sản phẩm OCOP theo hướng trở thành “sứ giả” văn hóa của mỗi địa phương…

Hải Đăng