dd/mm/yyyy

5 loài cá sông đặc sản đắt giá ở miền Tây xứ Nghệ

Miền Tây Nghệ An nơi những con sông có độ dốc cao, dòng chảy mạnh là điều kiện lý tưởng cho những loài cá đặc sản có giá trị cao như cá lệch, cá lăng, cá ghé... sinh sống.

Các loài cá đặc sản có giá trị cao ở miền Tây Nghệ An đều có đặc tính chung là sống ở vùng nước chảy. Vì thế việc đánh bắt cá hết sức khó khăn. 

Tuy nhiên, có những hôm may mắn người "săn" cá khủng cũng kiếm được hàng chục triệu đồng trong một đêm.

Cá lệch được xem là có giá trị "khủng" nhất ở miền Tây Nghệ An. Cá lệch có thân dài, thuôn, mình tròn, đầu có râu dài, ít xương. Loài cá này thường sống trong các hang, ngách nơi dòng nước chảy. Mỗi kg cá lệch có giá từ 800.000 đến 1 triệu đồng tùy theo trọng lượng cá.

Một loài cá nữa cũng có giá trị gần tương đương với cá lệch là cá lăng. Loài này thân khá dài, mình chắc, bụng trắng, phần phía trên có màu nâu.

Cá lăng cũng chủ yếu sống ở trong các hang hốc và đi ăn vào ban đêm. Vì thế, để "săn" được cá lăng là việc làm không hề đơn giản. Mỗi kg cá lăng có giá từ 500.000 - 800.000 đồng/kg tùy vào trọng lượng cá.

Loài cá đặc sản nữa của sông nước miền Tây Nghệ An là cá ghé. Đây là loài cá thân nhám, sống ở đáy các con sông. Con cá ghé trưởng thành có thể nặng đến 50kg. Mỗi kg cá ghé có giá từ 300.000 - 600.000 đồng/kg.

Cá mát được xem là loài đặc sản thịnh hành nhất ở miền Tây xứ Nghệ. Hiện nay trữ lượng loài cá này đang bị giảm sút nghiêm trọng. Mỗi kg cá mát có giá từ 200.000 - 400.000 đồng/kg.

Cá tịt mũi có cái mũi "đặc biệt" bị khuyết. Loài các này sống chủ yếu ở vùng nước chảy nhưng khi cá trưởng thành chỉ nặng khoảng 2kg. Mỗi kg cá tịt mũi có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Hiện nay, các loài cá đặc sản ở miền Tây Nghệ An đang dần khan hiếm, giá của các loài cá này cũng đang ngày một tăng lên.

Hồ Phương