dd/mm/yyyy

Agribank thắp lên triển vọng làm giàu ở Ninh Thuận

Khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ nguồn vốn của Agribank, các diêm dân tại xã Tri Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải và thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đang kết hợp việc sản xuất muối với thả nuôi trứng ấu trùng Artemia. Cách làm này đang giúp cho người dân tăng thêm thu nhập.

Nhờ nguồn vốn của ngân hàng nông nghiệp, người dân vừa có vốn làm muối và nuôi Artemia

Ông Đỗ Duy Hà – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Hải cho biết: Bà con nơi đây sản xuất chủ yếu nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (AgriBank). Bên cạnh sản xuất muối, diêm dân còn kết hợp với thả nuôi ấu trùng Artemia, giúp cho người dân có thêm thu nhập đáng kể.

Theo thống kê, toàn xã có trên 100 hộ sản xuất muối kết hợp với nuôi Artemia. Giá Artemia bình quân từ 40.000 – 50.000 đồng/kg; chỉ nuôi thời gian ngắn từ 20 – 30 ngày có thể cho thu hoạch, chi phí đầu tư loại này rất ít nên người nuôi có lãi cao.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp các cơ quan chức năng để thành lập tổ liên kết để bao tiêu sản phẩm cho người dân, hỗ trợ vốn giúp người dân tiếp tục phát triển mô hình, đồng thời hướng dẫn thêm quy trình nuôi.

Mô hình sản xuất muối kết hợp với nuôi Artemia rất có hiệu quả, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay tại quê hương. Đây là chương trình không những mang lại kinh tế cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Ngân hàng luôn sẵn sàng hỗ trợ vốn cho người dân đầu tư làm ăn trên địa bàn.
Ông Đinh Thế Mẫn – Giám đốc Agribank huyện Ninh Hải.

Artemia có rất nhiều chất dinh dưỡng dùng để làm thức ăn cho tôm, ốc hương nên thị trường tiêu thụ mạnh. Đây là mô hình đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Đặng Trần Hương (thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải, Ninh Hải) cho biết: Năm 2014 gia đình đã vay vốn 20 triệu đồng của Ngân hàng Agribank huyện Ninh Hải. Từ nguồn vốn này, ông đã đầu tư sản xuất muối. Tuy nhiên, muối chỉ sản xuất được vài tháng, nhất là vào tháng nắng, còn vào mùa mưa không sản xuất được nên gây lãng phí diện tích.

Bởi vậy, ông quyết định tham quan học tập mô hình của các hộ dân khác trên địa bàn để áp dụng nuôi Artemia, kết quả mang lại rất khả quan. Với diện tích 3ha, mỗi đợt thu nhập 5 tạ muối, giá bán 30.000 – 40.000 đồng/kg, có thời điểm khan hàng giá lên đến 50.000 đồng/kg. Mô hình kết hợp này bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng, tăng gấp đôi so với làm muối đơn thuần trước đây.

“Có được thành quả trên nhờ từ đồng vốn của AgriBank và sự linh hoạt mạnh dạn làm ăn phù hợp với thị trường của bà con địa phương”, ông Hương khẳng định.

Còn ông Nguyễn Sĩ cho hay, giữa năm 2016, gia đình đã vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng AgriBank Ninh Hải để phục vụ sản xuất 3 sào muối. Đầu năm, sản xuất muối thuận lợi nên sản lượng đạt trên 2 tấn/đợt. Ngoài làm muối, ông còn tranh thủ tận dụng diện tích để thả nuôi ấu trùng Artemia. Theo ông Sĩ, nuôi giống này rất dễ, sinh sản nhanh, chỉ thả 1 hộp 0,5kg, khoảng hơn 1 triệu đồng tiền giống nhưng thu hoạch rất nhiều lần, thu nhập cũng tương đối ổn định. Do chăm sóc đúng kỹ thuật nên bình quân mỗi tháng sau khi trừ chi phí, ông có thu nhập từ 2- 5 triệu đồng.

Ông chia sẻ cách làm, khâu đầu tiên phải xử lý ao thật sạch, tiếp theo bơm nước biển vào ao với độ mặn nhẹ rồi dang nắng để nước bốc hơi còn độ mặn từ 5- 8 độ là thả nuôi, sau khoảng 20 ngày thì có thể thu hoạch và cứ 3 – 4 ngày thu hoạch 1 lần.

Công Tâm