Thứ sáu, 26/04/2024

Bị cả trăm khách hàng làm căng, bảo hiểm Manulife xuống nước, chấp nhận giải quyết các khiếu nại đòi tiền

17/05/2023 4:19 AM (GMT+7)

Trước đó, Manulife Việt Nam cho rằng chỉ giải quyết đối với các khiếu nại gửi trước ngày 30/4, khiến gần 100 khách hàng gửi tiết kiệm qua SCB bị biến thành gói bảo hiểm, kéo đến trụ sở của công ty bảo hiểm này ở quận 7, TP.HCM, để phản ứng.

Trong thông báo vừa phát đi, Manulife Việt Nam thể hiện sự "xuống nước", khẳng định tiếp tục giải quyết khiếu nại của các khách hàng tham gia sản phẩm "Tâm An Đầu Tư" qua Ngân hàng SCB sau ngày 30/4.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định đặc biệt này để thể hiện sự cảm thông sâu sắc đến khách hàng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề xảy ra với ngân hàng SCB vào đầu tháng 10/2022. Các khiếu nại này đã được chúng tôi áp dụng quy trình đánh giá nghiêm ngặt trong suốt 7 tháng trước đó", thông báo của Manulife Việt Nam cho biết.

Bị cả trăm khách hàng làm căng, bảo hiểm Manulife xuống nước, chấp nhận giải quyết các khiếu nại đòi tiền    - Ảnh 1.

Gần 100 khách hàng gửi đơn khiếu nại sau thời hạn quy định cho rằng họ cũng là nạn nhân, do nắm thông tin sau nên gửi khiếu nại trễ, và công ty bảo hiểm không nên phân biệt đối xử. Ảnh: NLĐ

Doanh nghiệp bảo hiểm này cũng cho rằng trong 2 tuần qua kể từ khi bắt đầu việc giải quyết các khiếu nại của khách hàng gửi tiết kiệm nhưng bị biến thành gói bảo hiểm của Manulife, công ty đã đối thoại với hàng trăm khách hàng, để giải quyết khiếu nại. Và khẳng định phần lớn kết quả giải quyết đều tích cực khi các khiếu nại của khách hàng được giải quyết thỏa đáng.

Giải thích cho lý do đưa ra trước đó, chỉ giải quyết với các khiếu nại mà khách hàng gửi trước ngày 30/4, Manulife cho rằng vì khách hàng đã có nhiều thời gian và cơ hội để liên hệ với công ty. Và hầu hết các khiếu nại mà bảo hiểm này ghi nhận đã được gửi đến vào tháng 10 và tháng 11 năm 2022, ngay sau khi việc khủng hoảng của ngân hàng SCB xảy ra.

Tuy nhiên, cũng thông báo của Manulife khẳng định sau thời hạn 30/4/2023, đã ghi nhận thêm khiếu nại của khách hàng SCB liên quan đến việc gửi tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm. 

Bị cả trăm khách hàng làm căng, bảo hiểm Manulife xuống nước, chấp nhận giải quyết các khiếu nại đòi tiền    - Ảnh 2.

Trước bức xúc của khách hàng, Manulife Việt Nam quyết định giải quyết hoàn tiền với các khiếu nại đúng quy định, và bắt đầu hoàn tiền cho khách từ tháng 5. Khách hàng nhận tiền phải ký thỏa thuận giữ bí mật, hủy hợp đồng. Ảnh: C. Hoàng

Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, họ khiếu nại thời điểm nào cũng như nhau, bởi họ đều là nạn nhân. Tuy nhiên có nhiều người không nắm được thông tin nên khiếu nại trễ hơn. Và mong muốn của khách hàng là lấy lại 100% số tiền đã đóng, bởi đó thực chất là tiền gửi tiết kiệm chứ không phải mua bảo hiểm.

Trước bức xúc của khách hàng, Manulife Việt Nam cam kết với các khiếu nại gửi đến sau ngày 30/4, công ty sẽ tuân thủ theo quy trình đánh giá đã và đang áp dụng với các khách hàng trước đó, sẽ liên hệ để giải quyết.

Trước đó, công ty bảo hiểm này ra thông báo bắt đầu đối thoại trực tiếp với khách hàng gửi tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm, và chỉ áp dụng giải quyết cho các khách hàng đã gửi khiếu nại trước ngày 30/4, không áp dụng cho khách hàng khiếu nại sau thời gian này.

Tuy nhiên, không phải tất cả các yêu cầu hủy hợp đồng trước hạn của khách hàng đều được Manulife hoàn tiền 100%, mà tùy vào kết quả đánh giá hợp đồng giữa khách hàng và ngân hàng SCB, bao gồm các yếu tố, trong đó có việc tư vấn, hồ sơ hợp đồng bảo hiểm và cả đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan…

Bị cả trăm khách hàng làm căng, bảo hiểm Manulife xuống nước, chấp nhận giải quyết các khiếu nại đòi tiền    - Ảnh 4.

Rất nhiều người đã nộp hồ sơ tố cáo SCB liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của khách hàng lên cơ quan công an. Ảnh: C. Hoàng

Từ đầu tháng 5, Manulife bắt đầu gặp khách hàng khiếu nại để giải quyết. Một số khách hàng thông tin họ đã được hoàn số tiền đã đóng. Phía Manulife cũng cho biết sẽ cố gắng hoàn thành các cuộc đối thoại trước ngày 30/6 với khách hàng đã gửi đơn khiếu nại trước ngày 30/4.

Khách hàng được hoàn tiền sẽ phải ký bản thỏa thuận giải quyết khiếu nại, giữ bí mật và thể hiện sự đồng thuận về kết quả giải quyết.

Trong tháng 4, hàng trăm người đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên kết với bảo hiểm Manulife. Họ cho rằng mình bị lừa và lo mất tiền, vì những khoản đầu tư, tiền gửi tiết kiệm lại trở thành hợp đồng bảo hiểm.

Theo khách hàng, khi đến ngân hàng làm thủ tục gửi tiết kiệm, họ bị nhân viên ngân hàng tư vấn tham gia gói tiết kiệm "Tâm an đầu tư", do SCB kết hợp cùng Manulife, có tặng kèm bảo hiểm sức khỏe. Lãi suất của gói tiết kiệm đầu tư này được nhân viên cho biết là 12%, lĩnh vào cuối kỳ, và thời gian tham gia là 5 năm.

Sau đó, khi nhận thông báo đóng phí, họ mới biết hợp đồng mình ký là bảo hiểm nhân thọ. Nhiều hợp đồng có mức phí cả trăm triệu đến vài trăm triệu đồng/năm.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.

 Mưa bất ngờ làm giảm nhiệt thời tiết Nam bộ

Mưa bất ngờ làm giảm nhiệt thời tiết Nam bộ

Sáng nay, một số quận, huyện của TP.HCM bất ngờ có mưa. Tuy lượng mưa ít và nhanh chóng tạnh nhưng cũng làm giảm bớt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt trong những ngày qua.