dd/mm/yyyy

Cần Đước đột phá giao thông, hóa giải thế khó vùng sâu

Xác định đến năm 2020 huyện Cần Đước (Long An) sẽ là huyện nông thôn mới (NTM), thời gian qua huyện đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Bí thư Huyện ủy Cần Đước, khi bắt đầu xây dựng NTM trên địa bàn, giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương khá thấp, tiêu thụ nông sản khó khăn; hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, môi trường tỷ lệ đạt chuẩn thấp…

Không còn cảnh “nắng bụi, mưa lầy”

Năm 2018, Long Khê được chọn là xã điểm “về nguồn” nên huyện đã tập trung đầu tư, nhất là cứng hóa các con đường trên địa bàn nhằm phá thế vùng sâu. Theo đó, huyện đã huy động trên 20 tỷ đồng từ vốn ngân sách và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để đầu tư 13 công trình xây dựng cơ bản, phúc lợi xã hội, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng,... cho xã Long Khê.

Những con đường mới ở Cần Đước.
Những con đường mới ở Cần Đước.

Có thể kể đến các công trình trọng điểm như: Nhựa hóa đường Nguyễn Thị Giáp (ấp 4) dài 1,3km, tổng mức đầu tư trên 2,3 tỷ đồng; mở rộng đường Nguyễn Văn Dện, Nguyễn Thị Được (ấp 1) chiều dài trên 2,3km, kinh phí trên 3 tỷ đồng; bê tông hóa đường xóm Bò Cạp, chiều dài 0,6km, mức đầu tư gần 1,5 tỷ đồng.

Long Khê là xã trọng điểm trồng rau công nghệ cao của huyện, vì vậy việc đầu tư mạnh cho giao thông nông thôn đã góp phần tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển, từng bước nâng cao đời sống người nông dân.

Theo ông Nguyễn Văn Minh (ấp 4, xã Long Khê), từ khi đường Nguyễn Thị Giáp được nhựa hóa, bà con rất phấn khởi. “Đường nhựa láng bon đi lại rất thoải mái. Quan trọng hơn là bà con giao thương rất thuận lợi không như ngày trước nắng bụi, mưa lầy”- ông Minh bộc bạch.

Còn tại xã Phước Đông-một xã vừa được công nhận NTM, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên ấp cũng đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Ông Lê Hồng Ân (ấp 3) cho biết, từ khi điạ phương phát động chương trình xây dựng NTM, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

“Chúng tôi được chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bây giờ, diện mạo địa phương thay đổi tích cực, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hơn trước rất nhiều”- ông Ân nói.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, các công trình được đầu tư nhiều nhất trong nhiệm kỳ qua (2010-2015) chính là giao thông và thủy lợi, chiếm 60%. Đây được coi là lĩnh vực có sự đột phá mạnh mẽ trong thời gian qua, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội…

Thúc đẩy liên kết vùng

Không chỉ tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, huyện Cần Đước còn đẩy mạnh giao thông liên kết vùng. Với lợi thế giáp TP.HCM, Cần Đước được xem là mảnh đất có nhiều tiềm năng phát triển nhất khu vực. Nắm bắt điều đó, huyện không ngừng đầu tư nâng cấp và mở rộng các tuyến Quốc lộ 50, 835B, 826C, 830, 833B…, giúp việc lưu thông tới các khu vực lân cận TP.HCM, TP.Tân An (Long An) được thuận lợi.

Song song với sự hoàn thiện trong hệ thống đường bộ, huyện Cần Đước còn có những tuyến giao thông thủy nối miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt, các xã vùng hạ của huyện là nơi gặp nhau giữa sông Vàm Cỏ và sông Rạch Cát trước khi đổ ra biển Đông.

Theo nhận định của chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, nhìn vào những chuyển biến tích cực về kinh tế và mạng lưới hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư một cách mạnh mẽ trên địa bàn huyện, thị trường bất động sản của huyện Cần Đước sẽ có động lực tăng trưởng trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Việt Cường - Bí thư Huyện ủy Cần Đước cho biết, năm 2019, huyện tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình đột phá và công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện; đẩy mạnh phát triển kinh tế đúng hướng, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; đầu tư phát triển đô thị; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng xã NTM đạt theo lộ trình.

Trần Đáng