dd/mm/yyyy

Cược tính mạng săn mật ong rừng mỗi ngày kiếm tiền triệu

Mật ong là dược liệu quý, nhưng mật ong được khai thác từ những cánh rừng đại ngàn thị được săn lùng như "thần dược". Dù nghề này rất vất vả, hiểm nguy nhưng nhiều người vẫn lao vào vì kế sinh nhai.

Săn mật ọng rừng thường phải leo lên những cây cao chót vót rất nguy hiểm

Thợ “săn” Nguyễn Tâm Vui là người “miền xuôi” xã Sơn Diệm nhưng lại nổi danh ở khu vực “miền ngược” xã Sơn Kim, Sơn Hồng, Sơn Tây, bởi vào mùa con ong làm mật hầu hết thời gian anh Vui đi “săn” mật cùng người dân bản xứ.

 Nghề lấy mật ong chỉ dành cho đàn ông trai tráng vì công việc này không chỉ đòi hỏi sức khỏe mà còn phải có sự dẻo dai, nhanh nhẹn, kiên trì.
Nguyễn Tâm Vui

Là người tập săn mật ong rừng từ khi còn là học sinh lớp 5 nên bây giờ anh Vui chỉ cần nếm là biết được mật ong rừng hay ong nuôi. Anh bảo, nghề này nguy hiểm nhưng vẫn có rất nhiều người lao vào vì thu nhập khá cao, như cá nhân anh, tháng 4 năm 2016 vừa leo lên cánh rừng xã Sơn Tây, cách quốc lộ 8A khoảng 2km anh may mắn săn được tổ ong lớn.

Sau khi đốt đuốc xua đàn ong đi, anh dùng dao cắt phần tầng ong non, chỉ lấy phần mật đựng vào nilon gùi về nhà dùng tay vắt rồi sử dụng vải màn lóng phần bã, chiến lợi phẩm thu được là 32 chai mật (tương đương 32kg). “Tổ ong này được xem là kỷ lục, vì từ trước tới nay cá nhân tôi và rất nhiều thợ săn khác chưa bao giờ gặp được tổ ong nào nhiều mật như vậy”, anh Vui nhớ lại.


Một tổ ong rừng khủng được phát hiện

Để tăng thu nhập, anh Vui đem số mật này ra Hà Nội nhờ người thân bán lẻ, mỗi chai bình quân 450.000đ, như vậy chỉ trong một ngày anh Vui thu được hơn 14 triệu đồng. Anh Vui cho hay, làm nghề này cũng hên xui, may mắn thì kiếm bạc triệu nhưng cũng có khi hì hục cả ngày, đánh cược tính mạng trên ngọn cây lấy được tổ ong nhưng về vắt mật chỉ được một vài chai, bán tại gốc một chai 250.000 - 300.000đ, tính ra cũng mới đủ trang trải chi tiêu hàng ngày.

Dụng cụ xua đàn ong là đốt đuốc kèm lá mè té

Riêng những người săn mật ong chuyên nghiệp, họ cơm đùm cơm nắm đi rừng hàng tháng trời, bình quân thu nhập mỗi tháng có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Theo đó, những tốp thợ này lấy tầng ong có mật xong buộc vào nilon treo lên các cành cây để tránh bị mất trộm rồi lại đi săn tổ ong khác. Sau khi đưa mật về vắt, đóng chai, họ có thể nhập sỉ cho thương lái hoặc bán lẻ.

Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho hay, trên địa bàn xã có khoảng 20 hộ gia đình đi săn mật ong chuyên nghiệp. Bình quân mỗi lao động thu nhập thấp nhất khoảng 200.000đ/ngày, có những ngày đạt hơn 1 triệu đồng/người.


Mật ong rừng được sơ chế ngay tại rừng sau khi khai thác

“Sở dĩ mấy năm nay nghề săn mật ong rừng thu hút nhiều lao động tham gia vì hàng hóa qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo càng ngày càng ít, nhu cầu thuê bốc vác cũng hạn chế; ngoài ra, Chính phủ đóng cửa rừng, nghiêm cấm việc vào rừng khai thác gỗ, săn bắt động vật nên tỷ lệ lao động thiếu việc làm cũng gia tăng, buộc họ phải chuyển nghề”, ông Hải nói thêm.

Theo Thanh Nga