dd/mm/yyyy

Diêm dân kê bùn trên cát tạo cánh đồng muối

Được sự giúp sức của Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Ninh Hải, anh Bùi Văn Viên (thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) đã kê bùn trên cát thành cánh đồng muối cho hiệu quả kinh tế cao.

Người dân xã Nhơn Hải đang kiểm tra ruộng muối của mình.

Mới vừa thu hoạch xong vụ muối đầu tiên trong năm nay, anh Bùi Văn Viên phấn khởi cho biết: gặp thời tiết thuận lợi nên vụ muối này năng suất, sản lượng bình quân đạt 15 tấn/ha và bán được giá cao. Giá bán năm nay dao động từ 550.000 – 600.000 đồng/tấn, cao hơn các năm trước từ 200.000 – 300.000 đồng/tấn, nên gia đình vui mừng.

Chia sẻ thành công về nghề làm muối, anh Viên kể: “Gắn bó với cây ngắn ngày được nhiều năm nhưng chẳng có năm nào cho lãi cao cả, tiếp đến chuyển sang đi đánh bắt thủy sản trên biển cũng chỉ được một thời gian và phải thức khuya trong khi sức khỏe không còn phù hợp”.

Nhiều năm bôn ba tích góp được ít vốn, đầu năm 1995 anh đã quyết định mua 2 sào đất để sản xuất muối. “Chính những hạt muối mặn đã mang lại cho gia đình tôi một cuộc sống khởi sắc, liên tục nhiều năm liền xuất bán được giá nên cũng dành dụm vốn mua lại những mảnh đất bị bỏ hoang của các hộ dân xung quanh để làm muối”.

Đầu tư mua được 2ha đất làm muối cũng là giai đoạn anh cạn kiệt nguồn vốn, không còn tiền để sản xuất. Năm 2007, thông qua Hội Nông dân của xã, anh Viên tiếp cận với nguồn vốn Agribank với số tiền 5 triệu đồng. Đồng vốn đã mở ra cho anh cơ hội làm ăn từ nghề muối, thu hoạch có lãi và thanh toán trả hết nợ cho ngân hàng.

Anh Bùi Văn Viên đã chinh phục một vùng cát trắng thành cành đồng muối

“Nghề làm muối không những giúp cho người dân địa phương có cuộc sống ổn định, mà còn giúp cho diêm dân khá giả hẳn lên. Có được những thành công này là sự tiếp sức kịp thời của Ngân hàng Agribank Ninh Hải và sự linh hoạt ứng dụng các công nghệ sản xuất muối tiên tiến của các diêm dân. Xã đang quản lý nguồn vốn ủy thác này với số tiền 32 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong sản xuất”.
Ông Trần Quang Quyền.

Vừa sản xuất muối, anh vừa tranh thủ thời gian tìm tòi học hỏi. Kiến thức được anh tâm đắc và áp dụng có hiệu quả đó là kỹ thuật kê bùn trên cát. Sau khi lĩnh hội được kỹ thuật, đầu năm 2013 anh tiếp tục vay vốn 30 triệu đồng để cải tạo, xây dựng hệ thống dẫn nước để làm muối. Kể từ đó cho đến nay với diện tích 2ha, bình quân mỗi năm cho thu hoạch từ 600 – 700 tấn muối, trừ chi phí lãi 300 – 400 triệu đồng/năm, có thời điểm gặp giá muối cao, lãi thu về trên 500 triệu đồng.

Thừa thắng xông lên, anh Viên tiếp tục mở rộng trồng cỏ, xây dựng mô hình tổng hợp nuôi 15 con bò sinh sản, trên 30 con cừu, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Cơ sở của anh hiện đã tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Cơ ngơi bề thế đã giúp anh khấm khá và nuôi 3 đứa con ăn học đến nơi đến chốn. Không những giỏi trên mặt trận sản xuất, anh Viên còn giỏi vận động các hộ xung quanh cùng sản xuất muối, vận động người dân góp quỹ hỗ trợ cho các học sinh nghèo có điều kiện cắp sách đến trường.

Ông Trần Quang Quyền – Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hải cho biết: Nghề làm muối của địa phương phát triển hàng chục năm nay. Toàn xã hiện có trên 140ha, bình quân mỗi năm thu hoạch 65.000 tấn muối.

Tâm Công