Thứ năm, 02/05/2024

Giá giảm mạnh, doanh số xe hơi vẫn không nhích lên

15/11/2023 9:05 AM (GMT+7)

Các nhà sản xuất đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu trong tháng 10/2023 nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại.

Sau khi tăng trưởng doanh số 13% ở tháng 9, bước sang 10/2023 dù các nhà sản xuất đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại khi đã bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.

Giá giảm mạnh, doanh số xe hơi vẫn không nhích lên - Ảnh 1.

Hyundai Tucson có giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 769 triệu đồng. Ảnh: TTXVN

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 10 vừa qua đạt 25.369 xe, gần bằng doanh số của tháng trước (25.375 xe), nhưng giảm đến 31% so với tháng 10 năm ngoái.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 19.624 xe du lịch, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước. Mặc dù giảm nhẹ nhưng sự ổn định ở phân khúc này có thể coi là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức. Ở phân khúc xe thương mại có sự tăng trưởng nhẹ, với 5.604 xe bán ra, tăng 1% so với tháng trước. Điều này thể hiện sự phục hồi nhất định trong nhu cầu vận chuyển và kinh doanh.

Tính chung 10 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh của họ. Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023 VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 10 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.458 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng lên 48.626 xe các loại. Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 10 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 32.827 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng năm 2023 lên 283.922 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Về xếp hạng thương hiệu xe du lịch, Hyundai tiếp tục dẫn dắt doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam khi tiêu thụ được 7.458 xe. Các vị trí tiếp theo gồm Toyota (4.041 xe), KIA (4.020 xe), Mazda (3.925 xe), Ford (3.062 xe)...

Giá giảm mạnh, doanh số xe hơi vẫn không nhích lên - Ảnh 2.

Subaru Outback có giá bán lẻ khuyến nghị 1,969 tỷ đồng. Ảnh: TTXV

Theo các chuyên gia ô tô, mặc dù những tháng gần đây các hãng xe đã mạnh tay liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá từ hàng chục đến gần nửa tỷ đồng để kích cầu doanh số, giải phóng hàng lưu kho nhưng thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2023 vẫn đi ngang như tháng trước, trái với kỳ vọng của doanh nghiệp.

Đại diện một liên doanh ô tô chia sẻ, thông thường, giai đoạn cuối năm hãng xe chạy nước rút về doanh số bán hàng nên mức ưu đãi thu hút khách mua xe chơi Tết sẽ rầm rộ hơn. Thế nhưng thời điểm này năm nay, hãng không chỉ dồn sức chạy doanh số, mà còn phải lo giải phóng kho bãi để tiếp nhận xe mới. Thậm chí, hãng coi việc đại hạ giá là phương án giải tỏa áp lực tồn kho, dọn đường cho việc kinh doanh năm 2024, dẫn đến giá xe giảm nhiều nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, với nhiều hãng vẫn còn tồn xe sản xuất từ năm 2022 buộc phải giảm giá hàng trăm triệu đồng so xe sản xuất năm 2023 cùng phiên bản. Đơn cử, Subaru ưu đãi cho mẫu Outback VIN 2022 với tổng giá trị đến 440 triệu đồng, gồm 3 năm chi phí lãi suất vay 0%, 4 năm không chi phí bảo hiểm vật chất, 5 năm bảo hành không giới hạn số km và quà tặng là tiền mặt. Bên cạnh đó, mẫu BRZ 2.4 AT EyeSight (VIN 2022) cũng ưu đãi đến 307 triệu đồng, gồm 3 năm chi phí lãi suất vay 0%, 4 năm bảo hiểm vật chất, 5 năm bảo hành không giới hạn số km và quà tặng tiền mặt trị giá 29 triệu đồng.

Tương tự, cũng là xe nhập khẩu và không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng Volkswagen đã mạnh tay hỗ trợ đến 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Touareg Luxury, tương đương 350 triệu đồng cùng thẻ dịch vụ 50 triệu đồng, nâng tổng mức hỗ trợ cho mẫu xe này đến 400 triệu đồng.

Bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, Honda Việt Nam còn giảm tiếp 50% số lệ phí còn lại cho khách hàng mua Honda City, BR-V L, HR-V, Civic và Accord và nhiều quà tặng khác. Toyota Việt Nam cũng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Avanza, thậm chí giảm đến 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Yaris nhập khẩu vừa ra mắt thị trường cách đây không lâu...

Các chuyên gia cho rằng, dù nhiều nhà sản xuất ô tô đã triển khai chiến lược giảm giá để kích thích nhu cầu, nhưng thị trường đang phản ứng chậm lại. Người tiêu dùng có vẻ còn lưỡng lự và chưa tận hưởng hết ưu đãi từ cuộc đua hạ giá này bởi yếu tố kinh tế. Dự báo thị trường ô tô tháng 11 có thể chưa diễn ra đột biến dù nhiều hãng xe tặng 100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá tới cả trăm triệu đồng. Có chăng, thị trường sẽ tăng trưởng ở tháng 12/2023 trước khi kết thúc chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, người tiêu dùng tranh thủ mua xe chơi Tết.

Theo TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Trong khi cửa ngõ phía Tây ùn ứ cục bộ, phương tiện nhúc nhích từng chút thì cửa ngõ phía Đông TP.HCM lại khá "dễ thở".

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một phần lớn được dồn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.