dd/mm/yyyy

Giá nông sản như thanh long, mít "rủ nhau" tăng kỷ lục

Gần đây, giá nông sản một số loại như thanh long, mít liên tục tăng khiến nông dân ở các tỉnh như Bình Thuận, vùng đồng bằng sông Cửu Long,... vô cùng phấn khởi.

Ngày 3.4, theo Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, khoảng một tuần qua do nguồn hàng khan hiếm, thị trường Trung Quốc lại đang tiêu thụ mạnh nên giá trái thanh long đã tăng cao kỷ lục từ 20.000 đồng - 22.000 đồng/kg.

Thanh long đạt mức giá kỷ lục, nông dân phấn khởi thu hoạch (Ảnh: SGGP).
Thanh long đạt mức giá kỷ lục, nông dân phấn khởi thu hoạch (Ảnh: SGGP).

Người dân trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận hồ hởi thông tin, từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến nay, giá trái thanh long luôn ở mức khá cao từ 15.000 - 20.000 đồng/kg và luôn giữ ở mức ổn định trong thời gian dài. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, giá loại trái cây này có lúc đạt mức 22.000 đồng/kg.

Một số người dân cho biết, giá trái thanh long tăng cao là do trong thời gian qua, tình hình thời tiết bất lợi, nấm bệnh tăng cao nên cây thanh long kết trái không nhiều. Thêm vào đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp thu mua thanh long trên địa bàn nhận được rất nhiều đơn hàng xuất khẩu loại trái cây này nên dẫn đến nguồn hàng bị khan hiếm nên đẩy giá thanh long tăng cao.

Trong khi đó, tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, lần đầu tiên nông dân miền Tây bán mít Thái được giá 50.000 đồng/kg và có những trái to nhà vườn thu về đến gần 1 triệu đồng.

Với những trái mít to, nông dân có thể bán với giá 1 triệu đồng/trái (Ảnh: Zing).
Với những trái mít to, nông dân có thể bán với giá 1 triệu đồng/trái (Ảnh: Zing).

Chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang thông tin, nông dân trồng mít Thái ở các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A... đang có thu nhập cao vì giá nông sản này tăng kỷ lục. Những năm trước giá mít dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, hiện đã tăng lên 38.000 - 40.000 đồng/kg.

Chủ một vựa mít Thái ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp cho biết, giá mít Thái trước Tết Mậu Tuất có lúc tăng lên 52.000 đồng. Hiện, thương lái Trung Quốc ngưng mua, giá mít giảm xuống còn 38.000 - 40.000 đồng/kg.

"Người Trung Quốc đến tận vựa để lựa mua mít rồi đưa lên container chở đi. Nhờ vậy mà vài tháng trước bà con trồng mít lãi cao, có trái 20kg bán được đến 1 triệu đồng", chủ vựa mít nói.

Ngọc Lài