dd/mm/yyyy

Lỗ 1 triệu/con heo, 1.700 chủ trang trại Đồng Nai cầu cứu Chính phủ

Trước những khó khăn của người chăn nuôi do dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và giá lợn hơi xuống quá thấp, ngày 4/7, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ NNPTNT đề nghị có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi sau dịch.

Ngày 4/7, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị có những giải pháp cấp bách hỗ trợ người chăn nuôi.

Cụ thể, theo Công văn số 12/CV-HHCN do Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công ký, trước khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát người chăn nuôi đã gặp quá nhiều khó khăn do bão giá đầu năm 2018. Hầu hết trang trại chăn nuôi, hộ chăn nuôi còn nợ ngân hàng hoặc người thân.

Văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ NNPTNT có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi heo của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai.
Văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ NNPTNT có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi heo của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai.

Tuy nhiên, khi giá heo hơi lên, các hộ chăn nuôi chưa kịp phục hồi sau đợt khủng hoảng giá thì dịch bệnh lại phát sinh, gây gây thiệt hại to lớn.

Các trang trại chăn nuôi mắc dịch tả lợn châu Phi trên cả nước nói chung, tại Đồng Nai nói riêng đang có nhiều khoản nợ chưa thanh toán, kinh tế nhiều gia đình lao đao, nguồn thu nhập giảm đáng kể, khó khăn chồng chất.

Do đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sớm có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay đối với những trang trại và hộ chăn nuôi đã bị dịch; hộ nuôi chưa bị ảnh hưởng dịch nhưng bị giá bán quá thấp.

Hiệp hội cũng đề xuất áp dụng chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho những trang trại có đàn heo nuôi nhưng chưa đến tuổi xuất bán để người nuôi tiếp tục sản xuất cung ứng cho thị trường trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, các chủ trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh đang gặp muôn vàn khó khăn, phần lớn đều đang có những khoản nợ lớn.

Trong khi đó, giá heo hơi hiện nay đang giảm sâu, có nơi dưới 30.000 đồng/kg, bình quân các hộ lỗ đến 1 triệu đồng/con heo.

"Nếu Chính phủ, các ngành chức năng không có những biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất thì rất nhiều người sẽ phá sản" - ông Đoán nói.

Ông Trần Hữu Trung (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) rắc vôi bột sát trùng xung quanh chuồng nuôi heo. Ảnh: V.NHUỆ
Ông Trần Hữu Trung (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) rắc vôi bột sát trùng xung quanh chuồng nuôi heo. Ảnh: V.NHUỆ

Cũng theo ông Đoán, hiện, lãi suất cho vay dành cho các hộ chăn nuôi của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT là 7%/năm, tuy nhiên, để đáp ứng đủ nhu cầu vốn, các chủ trang trại thường phải vay của các ngân hàng thương mại cổ phần khác với lãi suất 11%.

"Trong bối cảnh giá heo hơi hiện nay xuống thấp, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nếu không có chính sách hỗ trợ nông dân thì ngành chăn nuôi heo ở Đồng Nai sẽ vô cùng khó khăn" - ông Đoán nói thêm.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 1.700 trang trại chăn nuôi heo lớn, chưa kể những nông hộ nhỏ lẻ. Tính đến ngày 20/6, dịch tả lợn châu Phi đã xảy tại 126 hộ/trang trại chăn nuôi heo thuộc 34 ấp (khu phố) trên 22 xã của 6 huyện gồm Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Long Thành, Thống Nhất và Tân Phú của tỉnh Đồng Nai, tiêu hủy 21.261 con.

Anh Thơ