dd/mm/yyyy

Măng cụt Thanh Tuyền được mùa, được giá

Những ngày này, đến xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, nhiều người dễ nhận thấy niềm vui của những gia đình trồng măng cụt nơi đây. Năm nay, măng cụt ở Thanh Tuyền tiếp tục được mùa, được giá, các gia đình trồng măng cụt rất vui vì có nguồn thu nhập cao.

Nhiều vườn măng được chứng nhận VietGAP

Măng cụt được trồng trên đất xã Thanh Tuyền cách đây hơn 10 năm. Lúc đó, măng cụt phát triển theo kiểu tự phát, nông dân trồng măng cụt chủ yếu để ăn quả chứ chưa nghĩ đến chuyện làm ăn kinh tế. Những năm gần đây, măng cụt trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nông dân trong xã. Hiện toàn xã có khoảng 200 hộ trồng măng cụt.

Từ loại cây này, trên địa bàn xã Thanh Tuyền đã xuất hiện nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có thể kể đến như các ông Nguyễn Văn Tỵ, Trần Văn Sáu, Lê Văn Mé, Nguyễn Văn Trí... với quy mô mỗi hộ trên 1 ha. Trong thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, UBND huyện Dầu Tiếng đã phối hợp triển khai nhiều chương trình khuyến nông, tập huấn kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ phân bón cho người nông dân. Chính những chính sách hỗ trợ thiết thực này đã góp phần hình thành và phát huy vai trò của mô hình trồng cây măng cụt tại xã Thanh Tuyền.

Ông Nguyễn Văn Tỵ rất phấn khởi vì vụ măng cụt năm nay được mùa, được giá. Ảnh: Hồng Nga
Ông Nguyễn Văn Tỵ rất phấn khởi vì vụ măng cụt năm nay được mùa, được giá. Ảnh: Hồng Nga

Hiện trên địa bàn xã có 6,6 ha măng cụt của 9 hộ dân được cấp chứng nhận VietGAP. Năm nay, các chủ vườn cây măng cụt ở Thanh Tuyền rất phấn khởi vì măng cụt cho sản lượng cao, lại bán được giá; giá bán tại vườn hiện là 50.000 - 55.000 đồng/kg, mang về lợi nhuận hàng chục triệu đồng, thậm chí hơn trăm triệu đồng cho mỗi gia đình. Bà Cao Quế Anh, hộ trồng măng cụt tại ấp Suối Cát, cho hay măng cụt trồng trong xã có giá ổn định là do chất lượng quả ngon, đều và thị trường tiêu thụ khá rộng. Bên cạnh đó, măng cụt có thể bảo quản được cả tháng mà không bị hư nên các gia đình có thể vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Cơ hội măng cụt đi xa

Trong 3 năm gần đây, tại các hội thi trái cây ngon khu vực Đông Nam bộ, măng cụt xã Thanh Tuyền đều đạt giải cao. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn ở đây, để đạt giải cao ở hội thi này là rất khó, bởi yêu cầu trái măng cụt phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe như: Măng cụt phải to tròn, đẹp và màu sắc phải tươi; măng cụt được trưng bày trên kệ, bổ ra ruột bên trong phải trắng, vị ngọt thanh và ít hạt. Ngay cả khi được giám khảo chấm điểm cao, quả măng cụt phải được đưa đi xét nghiệm sinh hóa để đo nồng độ thuốc bảo vệ thực vật. Như vậy, trái măng cụt không chỉ ngon, đẹp mà còn phải an toàn sức khỏe cho người dùng mới đoạt giải cao. Điều đó cho thấy, măng cụt Thanh Tuyền nay đã trở thành một thương hiệu thật sự.

Đến nay, sau những lần đạt giải cao tại hội thi, măng cụt ở xã Thanh Tuyền bắt đầu có sức hút lớn đối với giới kinh doanh trái ăn cây này. Đây là cơ sở để đầu ra măng cụt ở Thanh Tuyền ổn định và bền vững hơn.

Điều làm các gia đình trồng măng cụt ở Dầu Tiếng phấn khởi là huyện đã triển khai các giai đoạn của dự án “Nhãn hiệu tập thể măng cụt Dầu Tiếng”. Dự kiến, ngày 26-6 tới, UBND huyện sẽ tổ chức hội nghị công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Dầu Tiếng”, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của huyện Dầu Tiếng.

Bà Lê Vân Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Dầu Tiếng, cho biết toàn huyện hiện có 650 ha cây ăn quả, trong đó được tỉnh (cụ thể là Trung tâm Khuyến nông) quan tâm đầu tư Dự án phát triển vùng cây ăn quả đặc sản (măng cụt) tại xã Thanh Tuyền. Đến nay, cơ quan chức năng đã cấp chứng nhận VietGAP cho 6,6 ha măng cụt tại xã Thanh Tuyền đạt yêu cầu tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt. Dự án này hướng dẫn người dân chăm sóc cây măng cụt áp dụng kỹ thuật theo quy trình.

Hồng Nga