Thứ bảy, 04/05/2024

"Ông lớn" ngành đồ ăn nhanh châu Á Jollibee nhắm mục tiêu lớn tại Việt Nam

17/05/2023 9:48 PM (GMT+7)

Theo hãng tin ABS-CBN News của Philippines, tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines Jollibee Foods Corp sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24 tại nước này, nhưng đang hướng tới mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Jollibee Foods Corp là tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines, và một quan chức của thương hiệu này ngày 17/5 cho biết họ sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24, để tập trung vào các phân khúc đã chọn, đó là gà, cà phê và trà, bánh mì kẹp thịt và ẩm thực Trung Quốc.

Điều chỉnh chiến lược kinh doanh

"Chúng tôi tin rằng ít nhất trong ba năm tới, các phân khúc mà chúng tôi đã chọn sẽ mang lại giá trị từ 1,5 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD... Chúng tôi không phải là công ty lớn nhất thế giới, chúng tôi có những hạn chế của mình và vì vậy để giành được thị phần, chúng tôi cần thực sự có trọng tâm nên chúng tôi sẽ tập trung vào bốn phân khúc này", Giám đốc tài chính của Jollibee Foods Corp Richard Shin nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn trực tuyến.

"Ông lớn" ngành đồ ăn nhanh châu Á Jollibee nhắm mục tiêu lớn tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đánh giá lại tình hình kinh doanh, Jollibee đang có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh và đặt mục tiêu phát triển mới tại Việt Nam. Ảnh: https://insideretail.asia.

"Tôi biết điều đó nghe có vẻ khó tin, đó là một con số doanh thu lớn nhưng nếu bạn nghĩ về cà phê, trà và bạn nghĩ tới những quốc gia như Trung Quốc, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng 'ồ thực sự có một nhóm khách hàng lớn,'" ông Richard Shin nói.

Đơn vị điều hành chuỗi nhà hàng lớn nhất Philippines trước đó cho biết họ đã có một thỏa thuận nhượng quyền với thương hiệu Phở 24 tại Philippines. Nhưng hiện thỏa thuận này đã bị dừng lại.

"Vì thỏa thuận đó không phù hợp với chiến lược của chúng tôi và vì nó là một thương hiệu tương đối nhỏ đối với chúng tôi nên chúng tôi quyết định sẽ thu được lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông và công ty nếu chúng tôi thực sự tập trung sức lực vào các thương hiệu hàng đầu của mình, chẳng hạn như Jollibee," ông Shin cho biết.

"Chúng tôi vô cùng hào hứng với những thương hiệu mạnh của mình và chúng tôi cũng rất vui khi từ bỏ những thương hiệu mà chúng tôi tin rằng sẽ không thể cạnh tranh được," ông Richard Shin đánh giá thêm.

Mục tiêu lớn tại Việt Nam

Dù từ bỏ hoạt động liên quan với Phở 24 tại Philippines – một món ăn Việt, nhưng tập đoàn Jollibee Foods Corp đang rất quan tâm tới Việt Nam.

Ngoài Mỹ và Trung Quốc, "thị trường lớn tiếp theo" bên ngoài Philippines là Việt Nam, nơi Jollibee có 157 cửa hàng "cực kỳ sinh lời", ông Shin nói. Có thể nói đây là một chặng đường tích cực khi cửa hàng đầu tiên của Jollibee mở tại Việt Nam từ năm 2005. Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường quốc tế của thương hiệu này.

"Về mặt nhân khẩu học, Việt Nam rất giống với Philippines. Dân số Việt Nam vào khoảng 100 triệu người, độ tuổi trung bình rất trẻ, có nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và đang phát triển về mặt sản xuất cũng như các hình thức thương mại khác. Vì vậy chúng tôi quan tâm tới một thị trường như Việt Nam và coi đây là một thị trường thực sự phù hợp", Giám đốc tài chính của Jollibee Foods Corp nhận định.

Ông Shin cho biết Jollibee Foods Corp cũng đang xem xét mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác mà họ chưa có mặt.

Ông Shin cũng cho biết Mỹ là thị trường quốc tế mang đến nhiều cơ hội cho họ và Jollibee Foods Corp đã vạch ra mục tiêu của mình là trở thành một trong 5 nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) hàng đầu trên toàn cầu.

Vị giám đốc này tiết lộ Jollibee Foods Corp đã mua lại Coffee Bean và Tea Leaf cũng như Smashburger, nhằm chiếm lĩnh thị trường rộng lớn hơn ở Mỹ. Ông nói rằng họ sẽ không mạo hiểm kinh doanh ẩm thực cao cấp dù rất tình cờ là một trong những thương hiệu của họ, Tim Ho Wan đã có 1 sao Michelin.

Giống như KFC, Jollibee cũng là một câu chuyện khởi nghiệp thành công. Chỉ từ 2 tiệm kem nhỏ hình thành vào năm 1975, chuyên bán các món ăn nóng và bánh mì kẹp, Jollibee đã trở thành công ty với 7 cửa hàng vào năm 1978 và chuyên về burger. Sau đó, tập đoàn này đã mở ra một cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines. 

Tính đến cuối tháng 1/2023, tập đoàn Jollibee Foods Corp cho biết mạng lưới của họ là 6.481 cửa hàng trên toàn cầu.

Tập đoàn này cũng dự kiến doanh thu cả năm sẽ tăng từ 15 đến 20% và mạng lưới cửa hàng tăng không dưới 5%. Trong năm tài chính 2022, Jollibee Foods Corp ghi nhận doanh thu tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt 211,9 tỷ peso Philippine (3,8 tỷ USD).

Tập đoàn này đã mở 542 cửa hàng chỉ riêng trong năm ngoái, đánh dấu số lượng cửa hàng được mở cao nhất trong một năm.

Theo Tổ quốc


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Điệp khúc lỗ kéo dài tại HAGL Agrico

Điệp khúc lỗ kéo dài tại HAGL Agrico

Quý 1/2024, HAGL Agrico tiếp tục báo lỗ với mức thua lỗ thu hẹp hơn một nửa so với cùng kỳ. Gánh nợ vẫn nặng nề, nhưng chủ nợ lớn nhất lại không phải là ngân hàng.

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hai hãng Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải triệu hồi 814 xe điện tại Singapore do có vấn đề với hệ thống sạc.

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quận Tân Bình và Phòng khám đa khoa DHA Healthcare tổ chức chương trình hiến máu tự nguyện "Niềm vui từ lòng nhân ái" lần thứ 13 năm 2024 vào ngày 3/5, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện ở TP.HCM.

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.