dd/mm/yyyy

Phụ nữ Phước Đồng tiếp sức cho nghề biển

Đến xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) vào những ngày này mới thấy được sự làm việc tất bật không kể ngày đêm của các chị em phụ nữ. Bởi sau những chuyến đi biển vất vả, những người đàn ông cần phải nghỉ ngơi, còn những công việc tiếp theo trên cạn do người phụ nữ đảm nhiệm.

 Phụ nữ Phước Đồng đang thực hiện công đoạn vá lưới. Ảnh: Công Tâm

Nghề đi biển tại Phước Đồng, Nha Trang đã có từ hàng chục năm nay, các thanh niên nam giới trong làng thì vươn khơi, đánh bắt thủy hải sản trên biển, còn những người phụ nữ phải làm các công việc còn lại trên bờ như: Vá lưới, vận chuyển cá, bán cá, phơi cá, mực, cung cấp nhu yếu phẩm…

Những phụ nữ ở Phước Đồng rất đảm đang, ngoài lo các công việc trong gia đình, thì các chị em còn tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Những đợt trời mưa to, gió lớn, thậm chí là bão nhưng họ vẫn miệt mài làm việc để đáp ứng cho kịp chuyến tàu.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh (thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, Nha Trang) cho biết: Gia đình chị kinh tế khó khăn, may mắn cả hai vợ chồng tìm được công việc tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng. Chồng của chị theo nghề đi biển, cứ khoảng hơn nửa tháng mới về. Còn chị ở lại làm nghề vá lưới và phơi cá cho các chủ tàu. Công việc này chỉ cần chịu khó làm thì sẽ có tiền. Bình quân mỗi ngày chị Minh thu nhập từ 150.000 – 300.000 đồng, ngày nào tăng ca thì sẽ có trên 400.000 đồng.

“Nghề vá lưới, cung cấp nhu yếu phẩm và phơi cá rất cần những bàn tay khéo léo của phụ nữ. Nếu không khéo léo và kiên trì thì mảnh lưới không những không đẹp mà còn không có độ bền. Còn riêng nghề phơi cá phải phơi đúng cách thức thì cá mới khô nhanh, cá phải phơi đều nhau và phải sắp sếp ngăn nắp từng loại thì cá mới khô, không bị vụn”, chị Minh chia sẻ.

Việc phơi cá rất cần bàn tay khéo léo của phụ nữ. Ảnh: Công Tâm

Còn chị Lê Thị Hà cho hay, những người đàn ông nơi đây chỉ thích đi đánh bắt thủy sản thôi, còn các công việc còn lại đều do phụ nữ làm. Chính vì thế mà phụ nữ nơi đây luôn luôn túc trực để sẵn sàng các công việc còn lại. Công việc chính của chị là vận chuyển cá, nhu yếu phẩm mỗi khi chủ tàu gọi, trung bình thu nhập trên 200.000 đồng/ngày. Số tiền này đủ để trang trải trong gia đình.

Rời xa cảng Hòn Rớ, chúng tôi mới cảm phục những phụ nữ Phước Đồng không những đảm đang, tháo vát chăm lo gia đình, mà còn nhiệt tình hăng say trong công việc “hậu cần nghề cá” của mình tại khu vực cảng cá Hòn Rớ.

Công Tâm