Đầu nậu thu gom đất chờ thời
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) lo ngại khi xuất hiện những cơn "sóng ngầm" gây sốt ảo đất tại tỉnh Đồng Nai, trong đó có khu vực Long Thành, nơi sẽ triển khai xây dựng sân bay quốc tế. Điều này đang trở thành hiện tượng khiến nhiều chuyên gia cũng như các bộ ngành lo ngại trước tình trạng đầu nậu gom đất để chờ thời cơ thổi giá.
Điển hình, việc kéo sân bay Long Thành về TP.HCM là một câu chuyện chưa từng xảy ra, chưa có bất cứ một bàn luận, cuộc họp nào liên quan đến đến việc sát nhập giữa các huyện của tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.
Thế nhưng, nhiều thông tin đồn thổi, thậm chí giới "cò" đất còn vẽ ra việc sẽ xây dựng khu văn phòng tòa nhà Quốc Hội phía Nam quy mô 42ha, Khu công nghiệp Long Đức mở rộng 292ha, Đại học Giao Thông Vận Tải 28ha, Đại học An Ninh 23ha, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Phương Nam 25ha tại Long Thành để quảng cáo cho khách hàng.
Ghi nhận thực tế cho thấy, trong quý 2, mặc dù lượng giao dịch ít nhưng giá đất tại khu vực Long Thành vẫn tiếp tục tăng lên theo thông tin sân bay Long Thành sắp khởi công. Giá đất ở một số khu vực chạm mốc 30 - 40 triệu đồng/m2, ngang ngửa với khu vực ven TP.HCM.
Theo tìm hiểu, so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá nhà đất tại Long Thành tăng trung bình khoảng 20 - 30%. Mức tăng giá nhanh nhất ở khu vực này diễn ra vào khoảng đầu năm 2018 đến giữa năm 2019 khi mà các thông tin sân bay xuất hiện.
Trước đó, cuộc đua tăng giá cũng đã âm thầm trong hoạt động mua bán của giới đầu tư, đổ về săn đất nền. Hiện tại, theo ghi nhận, mức độ tăng giá đã có phần hạ nhiệt, phần vì ảnh hưởng của dịch bệnh, phần nữa là mức giá hiện tại đã chạm ngưỡng khá cao so với mặt bằng chung giá khu vực lân cận.
Tuy nhiên, so với thời điểm trước Tết, giá bán trên thị trường thứ cấp của các dự án đất nền đã tăng ít nhất 15%, có một số dự án tăng đến 20% mặc dù giao dịch không mấy nhộn nhịp.
Theo khảo sát trước đó, tính đến tháng 9/2019 giá đất khu vực gần dự án sân bay Long Thành tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, giá nhà đất tại các khu vực phụ cận phía Nam sân bay để phát triển dịch vụ như Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Bình... liên tục "nhảy múa" trong thời gian ngắn.
Theo các môi giới BĐS tại khu vực Long Thành, mức giá đất nền tại khu vực này hiện thấp nhất cũng đã 15 - 16 triệu đồng/m2 nằm trong hẻm nhỏ. Đối với đất dự án dù chưa có sổ nhưng cũng đã được chào bán ở mức 20 - 25 triệu đồng.
Nhà đầu tư cần tỉnh táo
Các chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS nhìn nhận, thực tế nhu cầu về nhà ở và đất nền tại Đồng Nai không phải là quá cao so với các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội… Vì vậy, nếu người dân cứ "tham lam" và lao theo vòng xoáy BĐS ở thời điểm này là rất nhạy cảm.
Chưa kể, hiện nay xuất hiện một số nhà đầu tư tay ngang, "cò" đất… tung tin về các khu đất chưa đầy đủ tính pháp lý nhưng đã tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền khiến nhiều địa phương phải dựng biển cảnh báo về các chiêu trò này cho người dân được biết là rất đáng lo ngại.
Những thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng về tính pháp lý của các khu đất được đem ra để phân lô, bán nền không chỉ khiến cho người dân "tiền mất, tật mang" mà còn khiến cho các cơ quan chức năng phải đau đầu để tìm ra các giải pháp, nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lũng đoạn như thời gian vừa qua.
Điển hình phải kể đến câu chuyện của công ty địa ốc Alibaba đã bị các cơ quan chức năng xóa sổ hồi năm 2019. Đây chính là bài học xương máu không chỉ dành cho những người "hạn chế thông tin mà lại dư thừa lòng tham", mà còn là bài học đắt giá cho sự yếu kém của các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý.
Như vậy, nhìn vào diễn biến và thực tế sau dịch Covid -19, có thể nói thị trường BĐS dường như đã có phần chững lại nếu không muốn nói là "đóng băng" thì ở một số khu vực của Đồng Nai lại hoàn toàn trái ngược. Sự sôi động về các giao dịch mua bán nhà đất tại khu vực Long Thành, Nhơn Trạch… có thể coi là một hiện tượng bất thường, rất cần được cảnh báo.
Không thể phủ nhận, đất đai ở khu vực quanh dự án sân bay Long Thành đang rất hấp dẫn nên không ít dự án quảng cáo ăn theo. Nhưng có một thực tế, sân bay là khu dịch vụ khép kín, khách ra khỏi sân bay thì cũng đi thẳng về thành phố chứ ít khi mua bán gì được ở đây. Đất khu vực ngoài sân bay vẫn chỉ là đất nông nghiệp.
Do đó, việc quan sát, tìm hiểu kỹ càng về tiềm năng của dự án, uy tín chủ đầu tư, pháp lý… hay hơn là việc đu theo câu chuyện của sân bay Long Thành để quảng bá. Theo các chuyên gia, nếu không đủ tỉnh táo, nhà đầu tư rất dễ "sập bẫy" hoặc mua phải đất không đúng giá trị thực.