Ngay từ đầu năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với công ty Asean tổ chức Tuần lễ sầu riêng Việt Nam tại Úc đồng loạt tại 03 khu vực đông người gốc Châu Á là Marrickville, Eastwood và Cabramatta.
Theo đó, lượng sầu riêng thực hiện chương trình xúc tiến đợt này là 7 tấn. Đến thời điểm hiện tại, số sầu riêng đã được đã tiêu thụ gần hết và công ty Asean chuẩn bị nhập thêm.
""Chương trình xúc tiến kép" lần này do Thương vụ đề ra với mục tiêu mua sầu riêng được bốc thăm trúng thưởng nông sản Việt Nam cao cấp. Cụ thể là tổ yến và cà phê của Việt Nam. Chương trình cũng được quảng bá trên mạng xã hội có trọng tâm, cũng như được quảng bá trên ứng dụng của Thương vụ. Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Úc, ngay từ năm 2019, Thương vụ đã xây dựng báo cáo nghiên cứu thị trường, và tư vấn các doanh nghiệp việc xây dựng thương hiệu bao bì.
Ví dụ như đối với đông lạnh nguyên quả nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để dễ xách. Nếu có lưới bằng bằng sợi bàng, lục bình càng gây được ấn tượng sinh thái. Đối với sầu riêng đông lạnh nguyên múi nên có hộp giấy và có vị trí trong suốt để khách hàng nhìn thấy sầu riêng; màu sắc nên sang trọng để xứng tầm "quả vua". Để người tiêu dùng trân quý nông sản Việt Nam, thông điệp "Viet Nam nourished by nature !" (tạm dịch, Việt Nam, quốc gia được thiên nhiên nuôi dưỡng) đã được Thương vụ sử dụng xuyên suốt từ năm 2019. Nhân dịp này Thương vụ đã chọn hình ảnh một loài chim đặc hữu Việt Nam làm biểu trưng quảng bá sản phẩm trong sự gắn bó với thiên nhiên", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.
Theo đại diện cửa hàng thực phẩm Hồng Phước có 40 năm bán thực phẩm Châu Á tại Sydney nhận định, sầu riêng nguyên trái đông lạnh của Việt Nam được tiêu thụ nhanh. Cụ thể, việc nhiều người tiêu dùng sau khi được thử hoặc mua về nhà ăn quay lại mua cho thấy, nếu chất lượng ổn định và giá cả tốt thì sầu riêng Việt Nam sẽ tạo được chỗ đứng tại thị trường Australia.
Ngoài ra, theo đại diện công ty Asean, 7 tấn sầu riêng được nhập sang thị trường Australia rất ngon và dẻo, thơm và tươi như ăn ở Việt Nam. Theo đó ,các khách hàng, cửa hàng sau khi dùng thử rồi ai cũng mua gấp đôi. Do đó, doanh nghiệp này ước tính các đợt hàng sau cần tăng số lượng nhập khẩu.
Được biết, thị trường sầu riêng Việt Nam tại Úc được định giá hàng triệu USD. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Úc là rất lớn do người gốc Á tại Úc thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm.
"Ngoài ra, người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ. Điều quan trọng, một khi đã tạo dựng được thương hiệu tại Úc, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn Úc, sầu riêng Việt Nam cũng sẽ được nhiều thị trường đánh giá cao", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin thêm.
Chuyên gia Nhật Bản đi chuyên cơ đến Việt Nam giám sát xử lý vải thiều xuất Nhật