Dân Việt

Covid-19 tái bùng phát và bài toán kinh doanh 2021 của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Trịnh Văn Quyết

Thế Anh 11/02/2021 09:25 GMT+7
Sự tái bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vào đúng dịp cao điểm đã đặt ra bài toán khó cho ngành hàng không. Với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Vietnam Airlines, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Bamboo của ông Trịnh Văn Quyết sẽ xây dựng bài toán kinh doanh thế nào?

Covid-19 tái bùng phát, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Trịnh Văn Quyết "đau đầu"

Theo đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), ngành hàng không thế giới sẽ có 2 kịch bản phát triển. Kịch bản thứ nhất, ngành hàng không sẽ phát triển theo mô hình chữ V sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại; Kịch bản 2, ngành hàng không sẽ phát triển mô hình Chữ U quy luật sẽ giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế, dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, thách thức Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet vượt qua "khủng hoảng" Covid-19 - Ảnh 1.

Ngành hàng không gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 tái bùng phát, khiến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Trịnh Văn Quyết "đau đầu" với bài toán kinh doanh năm 2021

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát ngành hàng không Việt Nam sẽ theo kịch bản thứ nhất, đó là từng bước phục hồi theo mô hình chữ V. Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với các hãng hàng không nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến nước ta với mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19 không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh.

Nhận định về việc ngành hàng không sẽ phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến, thị trường hàng không Việt Nam sẽ dần dần phục hồi trong năm 2021 và tới năm 2023 sẽ phục hồi về mức như năm 2019.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 đã khiến cho các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Bamboo của ông Trịnh Văn Quyết đối diện với những khó khăn tăng trưởng bị sụt giảm theo phương thẳng đứng, dự báo thiệt hại hàng không Việt Nam là 4 tỷ USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã lỗ 2.400 tỷ đồng. Tương tự, Vietnam Airlines cũng dự kiến lỗ khoảng14.000 - 15.000 tỷ đồng.

Những ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm cho ngành hàng không nội địa đang phục hồi bỗng nhiên gặp nhiều khó khăn. Với năm 2021 khi dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng, là một thách thức rất lớn đang chờ đón các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo của ông Trịnh Văn Quyết, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo... vượt qua "khủng hoảng" và phát triển bền vững.

Năm 2021, thách thức Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet vượt qua "khủng hoảng" Covid-19 - Ảnh 2.

Ngành hàng không cần cơ chế hỗ trợ để vượt qua khủng hoảng dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua Chính phủ cũng đã rất quan tâm tới phát triển của ngành hàng không. Ngoài việc bố trí nguồn vốn nhà nước hoặc tạo cơ chế để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm cả hạ tầng giao thông kết nối và phát triển đội tàu bay cho ngành, Chính phủ đã rất quan tâm xây dựng hành lang pháp lý để tạo môi trường hoạt động ngành hàng không ngày càng thuận lợi, bổ sung hoặc sửa đổi cơ chế chính sách, thay đổi các mô hình quản lý, đảm bảo cho các tổ chức, các doanh nghiệp trong ngành hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Trong thời gian dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động của ngành hàng không, thì Đảng, Nhà nước và trực tiếp là Bộ GTVT đã có những chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi trở lại.

"Tuy nhiên, ngành hàng không Việt Nam vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nghiêm trọng. Chính vì thế, cả doanh nghiệp lẫn các cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động, tích cực thông tin trao đổi các hoạt động của mình, cùng nhau tìm kiếm những giải pháp thích hợp để đảm bảo cho ngành hàng không Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh, đóng góp tích cực hơn nữa đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và nâng cao đời sống của nhân dân", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không

Tại phiên họp 51, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí duy trì thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/1/2021 đến hết 31/12/2021 để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Theo tờ trình của Chính phủ trước đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, Chính phủ đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay đến hết 31/12/2020.

Năm 2021, thách thức Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet vượt qua "khủng hoảng" Covid-19 - Ảnh 3.

Năm 2021 được báo với đầy thách thức, khó khăn với ngành Hàng không.

Trước đó, ngày 27/7/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020 (giảm 30% so với mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay); từ 1/1/2021 mức thuế là 3.000 đồng/lít.

Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, làm suy giảm dòng vốn đầu tư, tiền mặt, nguồn nhân lực, các kết nối cung ứng. Kinh tế trong nước vẫn tiếp tục đối mặt với những rủi ro, khó khăn, nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không.

Chính phủ đề nghị để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế BVMT, cùng với các giải pháp khác thì việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít từ 1/1/2021 đến hết 31/12/2021 là giải pháp cần thiết.

Trình bày báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, tác động tới giảm thu ngân sách nhà nước khi thực hiện chính sách điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như Tờ trình của Chính phủ là không lớn (nếu quy định mức thuế 2.100 đồng/lít thì dự kiến tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong năm 2021 chỉ khoảng 860-960 tỷ đồng).

Năm 2021, thách thức Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet vượt qua "khủng hoảng" Covid-19 - Ảnh 4.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 cần thực hiện nghiêm ngặt.

"Do đó, để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với các hãng hàng không, đề nghị cần điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% (tương ứng với mức 1.500 đồng/lít) so với mức thuế BVMT hiện hành (mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít), theo đó mức thuế này vẫn trong khung thuế BVMT được quy định tại Luật Thuế BVMT từ 1.000 - 3.000 đồng/lít hoặc có thể điều chỉnh giảm ở mức cao hơn", ông Hải nói.

Trao đổi với PV Dân Việt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Đối với ngành vận tải quốc tế, điển hình là hàng không quốc tế, những nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 mang mầm bệnh từ nước ngoài về, chúng ta không ngăn chặn kịp thời sẽ rất dễ lây nhiễm cộng đồng".

"Chúng tôi đánh giá hệ thống y tế của chúng ta không thể đáp ứng được nếu dịch Covid-19 lan rộng, do đó, chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ ngoài việc rà soát người nhập cảnh từ sân bay, ở nhà ga, các phương tiện giao thông, còn phải quản lý người từ nước ngoài vào Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT là một trong những Bộ tham mưu để dừng các chuyến bay quốc tế tới những vùng có dịch Covid-19 và cắt dần, cắt dần các chuyến bay tới các nước có dịch Covid-19.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Y tế quản lý chặt chẽ người ra vào Việt Nam. Việc kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 từ nước ngoài sẽ giúp cho ngành hàng không nội địa sớm phục hồi. Từ đó, các chuyến bay nội địa là "bước đệm" để ngành hàng không duy trì và phục hồi vào năm 2021 và các năm tiếp theo.