Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập về Việt Nam tính đến hết tháng 3 ước đạt 17.000 chiếc, tăng hơn 7.000 chiếc so với tháng trước, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước.
So với cùng kỳ tháng 3/2020, xe nhập về Việt Nam tháng 3/2021 tăng hơn 5.000 chiếc. Ngoài ra, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3/2021 có giá trị bình quân khoảng 470 triệu đồng/chiếc. Có thể thấy, lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là những mẫu xe giá rẻ từ các nước trong khu vực.
Cũng theo số liệu từ ngành Hải quan, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu đạt 35.000 chiếc, tăng hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu xe đạt hơn 771 triệu USD.
Trước đó, bình quân các tháng của năm 2019, 2020, lượng xe nhập về mỗi tháng chỉ dao động từ 8.000 đến hơn 15.000 chiếc/tháng, chưa có tháng nào lượng xe nhập chạm ngưỡng 17.000 chiếc.
Trong bối cảnh lượng xe nhập về nhiều, nhiều người tiêu dùng có thể kỳ vọng chạm tới "giấc mơ" ô tô với giá rẻ. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, hiện tại, diễn biến giá của thị trường ô tô vẫn rất khó đoán trước.
Theo anh Mạnh, chủ showroom ô tô Mỹ Đình cho biết, hiện nay, giá xe vẫn chưa có xu hướng giảm nhanh. Nguyên nhân là do trên thị trường đang xuất hiện nhiều mẫu xe mới, nâng cấp khiến người tiêu dùng đang trong tư thế chờ đợi, chưa xuống tiền.
"Thời gian vừa qua, nhiều mẫu ô tô như Honda City, Hyundai Accent,… ra mắt các phiên bản mới khiến người tiêu dùng rất quan tâm. Tuy nhiên, thời gian tới, các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc sẽ tiếp tục ra phiên bản nâng cấp cao hơn hoặc nâng cấp giữa vòng đời (facelif) nên người tiêu dùng có thể sẽ chưa "đi chợ" ngay lúc này", anh Mạnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia ô tô cũng nhận định, thời gian tới, các hãng xe trong nước cũng tích cực giải phóng xe tồn đọng. Do đó, thời gian thị trường xe hơi tại Việt Nam sôi động được dự báo vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 dương lịch.
Ngoài các mẫu xe giá rẻ nhập từ Thái Lan, Indonesia, xe nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây xuất hiện những mẫu xe từ Trung Quốc, đơn cử như MG, Beijing, Baic...
Bước đầu những mẫu xe này được khá nhiều người trẻ thích thú, đón nhận. Tuy nhiên, hiện tại, doanh số các dòng xe này đã có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân được đánh giá là do các quan ngại về kỹ thuật chưa được kiểm chứng, giá trị thương hiệu chưa cao.