Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association) và một số tổ chức khác vừa chính thức khởi động.
Theo tìm hiểu, đây cũng chính là dự án khởi động Chương trình phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam được diễn ra trong thời gian sắp tới.
Đại diện Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam cho biết ẩm thực đang trở thành xu hướng thu hút du khách trên toàn cầu và mở ra những cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương và quảng bá văn hoá.
Thái Lan được biết đến với "Bếp ăn của thế giới" hay Singapore được UNESCO vinh danh về ẩm thực đường phố năm 2020. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia ẩm thực và các tổ chức về nhà hàng ẩm thực thì ẩm thực Việt Nam hoàn toàn có nhiều lợi thế, từ độc đáo đến đa dạng theo từng vùng miền để chinh phục khách nội địa lẫn khách du lịch quốc tế.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) - ông Lê Tân cho biết "Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam" là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức, cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.
Đây là bản đồ du lịch ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới.
Ông Tân cho biết thêm hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng miền và tỉnh thành.
Trên bản đồ này, du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản của một vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế.
Dự án cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch và ẩm thực chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.
Ông Chử Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam, cho biết dự án rất cần sự tham gia, lan tỏa trong cộng đồng. Mọi cá nhân và doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội Facebook, Instagram đều có thể hưởng ứng, góp phần đưa các món ăn, ẩm thực của từng vùng miền, của mọi điểm đến lên Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam.
Theo đó, cá nhân và tổ chức tham gia đưa món ăn lên Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam bằng cách:
Bước 1: Đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai trên Facebook, Instagram.
Bước 2: Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Bước 3: Check-in tại nhà hàng, địa điểm ăn uống hoặc tại vị trí địa lý vùng miền, tỉnh thành.
Bước 4: Đính kèm hashtag #WorldFoodTravelDay & #VietnamFoodTravelMap
Hình ảnh và video đăng tải theo đúng quy định và đảm bảo các yếu tố văn hóa ẩm thực sẽ được chia sẻ trên website https://rav.vn/vietnamfoodtravelmap. Đây cũng chính là website Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam.
Ông Minh cũng cho biết thêm Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (từ ngày 1/4 - 20/4/2021): Công bố "Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam" nhân sự kiện chúc mừng ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới 18/4, đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021.
Giai đoạn 2 (từ ngày 20/4 đến hết năm 2021): Phát triển mở rộng Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam.