Theo thông tin mà Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len vừa công bố, đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Anh có khả năng cạnh tranh nhờ chi phí thấp, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao.
Đồ gỗ cạnh tranh tốt
Một số công ty lớn trong ngành gỗ của Anh đã có cơ sở sản xuất hoặc đã ký hợp đồng hợp tác dài hạn với các nhà sản xuất Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu Anh thường cung cấp mẫu mã, thiết kế, tiêu chuẩn sản phẩm và tổ chức phân phối sản phẩm tại Anh.
Về mặt con số, Vương quốc Anh có nhu cầu nhập khẩu gần 11,9 tỷ USD (năm 2019) thành phẩm và nguyên, phụ liệu đồ gỗ.
Việt Nam là nước xuất khẩu nhiều đồ gỗ và nội thất vào Anh. Trị giá đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Anh năm 2019 đạt gần 422 triệu USD, chiếm 3,6% thị phần nhập khẩu ngành hàng gỗ của Anh.
Đáng chú ý, sức cạnh tranh của đồ gỗ Việt Nam đang gia tăng trước các đối thủ lớn đến từ Trung Quốc (37,1% thị phần); Italia (8,5% thị phần), Đức (8,2% thị phần), Ba Lan (8% thị phần) và Mỹ (4,2% thị phần).
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Vương quốc Anh đạt khoảng 6,6 tỷ USD, đứng thứ 16 trong tổng số hơn 100 nước có quan hệ thương mại với Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng trung bình từ năm 2015 - 2019 đạt khoảng 9,4%.
Trên thực tế, nhóm hàng đồ gỗ có phạm vi tiêu thụ rất rộng, doanh nghiệp Việt Nam mới đáp ứng được một phần nhu cầu nên dư địa thị trường vẫn còn nhiều.
Rau quả, gạo còn nhiều dư địa
Bên cạnh đồ gỗ, nhiều mặt hàng nông sản như gạo, rau quả được nhận định còn nhiều dư địa thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Anh, đặc biệt nhờ trợ lực của UKVFTA.
Với mặt hàng gạo, thị trường gạo của Anh có nhu cầu nhập khẩu hàng năm khoảng 672.000 tấn.
Theo UKVFTA, thuế nhập khẩu các loại gạo thơm của Việt Nam vào Anh được giảm từ 17,4% xuống 0% trong phạm vi hạn ngạch thuế quan.
Tương tự gạo, xuất khẩu rau quả sang Vương quốc Anh cũng có nhiều thuận lợi nhờ UKVFTA.
Hiệp định UKVFTA khi có hiệu lực xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa…
Thị trường Anh cũng rất hoan nghênh các loại quả nhiệt đới như chuối, cam, quýt, xoài, dứa.
Lượng rau, quả nhập khẩu tại Vương quốc Anh có xu hướng ngày một tăng với mức tăng trưởng bình quân từ năm 2015 - 2019 là 3%.
"Để có thể mở rộng thị phần tại Vương quốc Anh, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam phải đáp ứng một cách bền vững các quy định pháp luật của Anh về an toàn vệ sinh thực phẩm, giới hạn dư lượng thuốc trừ sâu thấp, kiểm dịch thực vật, giống cây biến đổi gen, khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng"- đại diện Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len nhấn mạnh.