Tờ The Korea Times vừa cho biết, Emart vừa bán hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam cho một công ty địa phương sau khi gặp nhiều trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại đây.
Cụ thể, Emart tiết lộ thông qua một bản công bố hôm 17/5 rằng ban giám đốc đã quyết định bán 100% cổ phần của Công ty Emart Việt Nam cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương. Thaco là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam và là doanh nghiệp lớn thứ 4 cả nước do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT.
Sau khi bán 100% cổ phần Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ nhận tiền bản quyền thương hiệu từ phía Thaco.
Như vậy, thông qua thương vụ này, Emart sẽ không còn hoạt động tại Việt Nam, nhưng siêu thị mang thương hiệu Emart vẫn sẽ vận hành dưới dạng nhượng quyền do Thaco quản lý.
"Hợp tác chiến lược của chúng tôi với Thaco sẽ không chỉ mang lại tiền bản quyền mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm hàng nhãn riêng", một đại diện của Emart nói với The Korea Times.
Sau sự hợp tác này, Emart cũng kỳ vọng tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ mở hơn 10 siêu thị Emart tại Việt Nam vào năm 2025.
Đáng chú ý, cuối năm ngoái, cũng rộ lên thông tin Emart sẽ bán siêu thị này và rút khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, Công ty TNHH Emart Việt Nam - doanh nghiệp sở hữu siêu thị Emart, phát đi thông cáo chính thức bác thông tin này.
Cụ thể, ông Chun Byung Ki - Tổng Giám đốc Emart Việt Nam, cho biết: Hôm 8/12, một báo nước ngoài đưa tin "Emart rút khỏi thị trường Việt Nam". "Chúng tôi khẳng định thông tin trên là không chính xác" - ông Chun Byung Ki nói.
Sáng 19/5, Dân Việt đã liên hệ với đại diện Thaco nhưng phía Thaco chưa đưa ra thông tin chính thức.
Emart gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 12/2015 và khai trương siêu thị đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP.HCM với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD.
Số liệu từ The Korea Times cho thấy số lượng sản phẩm Hàn Quốc được bán tại siêu thị Emart Việt Nam tăng từ 170 sản phẩm năm 2015 lên 1.000 sản phẩm năm 2019 và 1.200 sản phẩm vào năm 2020. Khoảng 85% sản phẩm mang nhãn hiệu độc quyền của Emart.
Tuy nhiên, đến nay, Emart vẫn chỉ mở được duy nhất 1 siêu thị tại Việt Nam. Ông Chun Byung Ki cũng thừa nhận Emart gặp khó khăn trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh dù rất tham vọng tại thị trường bán lẻ Việt Nam.