Ngày 8/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 để triển khai xây dựng theo phương thức PPP.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, qua địa bàn tỉnh đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc – Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.
Tuyến quốc lộ 9 đoạn từ TP.Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe.
Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên quốc lộ 9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Để thực hiện các giải pháp trước mắt, nhằm tạo thuận lợi và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 9, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành xử lý, mở rộng mặt đường, cải tạo tầm nhìn, góc cua… của một số vị trí điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông.
Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này ở điểm đầu Hành lang kinh tế Đông – Tây về phía Việt Nam. Quốc lộ 9 là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay; đồng thời là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…
Do đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.
Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026-2030 là rất cấp thiết.
Ông Hưng cho biết, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức khoảng 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.
Được biết, năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh và thiên tai diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay vẫn tăng và đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hoá; 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.