Ngày 22/4, kể với PV Dân Việt, anh Phan Văn Du (32 tuổi, trú thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) cho biết, vẫn còn run vì suýt mất mạng.
Theo đó, khoảng 20h30 ngày 20/4, khi anh Du chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng ầm ầm, rồi trong tích tắc chiếc container biển kiểm soát 86C - 020.63 kéo rơ-moóc 86R - 001.08 tông sập tường nhà và dừng lại cách nơi anh Du đứng khoảng 1 mét.
"Lúc đó tôi không kịp phản ứng gì, khự lại, đứng tim. Sau vài giây định thần, tôi mới lao ra khỏi nhà. Tôi thực sự kinh hãi" - anh Du nói.
Anh Du cho biết, sau khi tông vào nhà, tài xế container là Nguyễn Thanh Chi (39 tuổi, trú tỉnh Bình Thuận) cho hay, lần đầu tiên chạy trên quốc lộ 9, không nghĩ đường dốc nguy hiểm nên cho xe chạy số 4. Khi xe chạy nhanh, gặp đường khúc khuỷu, tài xế hãm phanh nhưng phanh bị xì hơi nên mất lái dẫn đến vụ tai nạn.
Theo anh Du, các tài xế container, xe tải, xe khách hạ tải thường chạy rất nhanh, lấn làn, vượt ẩu khiến người đi đường ghê sợ. "Nhiều lúc xe tải vượt ẩu, lấn làn chiếm phần đường của xe máy khiến tôi phải dừng xe, có lúc phải nhảy xuống kênh nước bên đường vì sợ bị tông trúng" - anh Du cho biết.
Bà Dương Thị Thương - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Lương Lễ - cho hay, người dân sống hai bên quốc lộ 9 rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng TNGT ngày một tăng như hiện nay. Không chỉ khi ra đường, mà lúc ở nhà họ cũng nơm nớp lo sợ "tử thần" viếng thăm.
"Trong mỗi bước chân, giấc ngủ, chúng tôi đều sợ TNGT sẽ ập tới" - bà Thương nói.
Trước đó, khoảng 15h ngày 20/3, tại km 57+600 trên quốc lộ 9, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 5 xe.
Vào thời điểm trên, tài xế Trần Văn Đông (40 tuổi, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe container BKS 15C - 312.14 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BS 15R - 044.93 lưu thông theo hướng Lao Bảo - Đông Hà đã va chạm với xe tải thi công, sửa chữa đường bộ BS 74C - 036.96 đang thi công bên đường.
Không chỉ vậy, vụ tai nạn gây ra cú va chạm liên hoàn với 3 xe đang lưu thông theo chiều ngược lại gồm ô tô BS 74A - 126.59 do Nguyễn Văn Biên (SN 1971, trú thôn Tân Trung, Tân Lập, Hướng Hoá, Quảng Trị) điều khiển, trên xe chở 4 người; xe tải BS 74D - 002.16 do Lê Văn Quang (49 tuổi, TP.Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển và ô tô BS 74A - 024.65 do Nguyễn Văn Hải (19 tuổi, thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị) điều khiển.
Vụ tai nạn khiến 1 người chết, ít nhất 5 người bị thương. Tại hiện trường, cả 5 xe hư hỏng nặng, trong đó container kéo theo sơ-mi rơ-moóc bị lật nằm ở phần đường bên trái, 3 xe rơi xuống vực, 1 xe bị biến dạng.
Nhớ lại giấy phút kinh hoàng ấy, anh Nguyễn Văn Biên cho biết, nếu không kịp bẻ lái phải thì có thể thùng container sẽ đè bẹp chiếc xe của anh, hoặc tông trực diện hất tung ôtô.
"Tôi không nghĩ mình còn sống. Cơ quan chức năng cần có biện pháp gì đó để hạn chế TNGT, bảo vệ tính mạng nhân dân" - anh Biên nói.
Cần giải pháp hạn chế TNGT
Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 150 vụ TNGT, riêng tuyến quốc lộ 9 xảy ra 40 vụ; 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ, riêng tuyến quốc lộ 9 xảy ra 10 vụ.
Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho hay, 10 vụ TNGT trên quốc lộ 9 vào quý I/2021 khiến 6 người chết, 5 người bị thương.
Đó là con số "báo động đỏ" TNGT trên quốc lộ 9 mà nguyên nhân theo ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Trị - là do lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 9 tăng cao, gây quá tải, ùn tắc, tài xế chạy quá tốc độ, không quen đường…
Theo đó, quý I/2021, tại trạm Cam Lộ (km15/quốc lộ 9) đếm được 12.175 xe và tại trạm Khe Sanh là 5.937 xe hỗn hợp lưu thông.
Ông Trần Quang Thanh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II - cho biết, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 9 hầu hết đều có dấu hiệu chở hàng quá trọng tải cho phép của cầu, đường bộ, cũng như quá tải trọng hàng hoá được phép chuyên chở tham gia giao thông ghi ở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, nhất là container. Trong khi đó, quốc lộ 9 có một số cầu yếu đã được cắm bảng cảnh báo như cầu Sa Mưu (km40+492), cầu Chò (km51+513), cầu Khe Sanh (km65+528).
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị - cho biết, trước tình trạng TNGT trên quốc lộ 9 ngày càng nghiêm trọng, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở này chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tìm giải pháp xử lý.
Ông Hưng cho hay, quý I/2021, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là 48.152 lượt, tăng 31% so với cùng kỳ 2020, trong đó container, đầu kéo, xe tải chiếm 79% tổng số phương tiện. Trong khi đó, xe vận tải hàng hoá tập trung lưu thông vào khung giờ 15h đến 20h hàng ngày dẫn đến nguy cơ TNGT cao.
Bên cạnh đó, quốc lộ 9 đường quanh co, khúc khuỷu, tồn tại nhiều điểm đen; đường hư hỏng sau lũ lụt…
Ông Hưng cho hay, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng điều tiết giao thông, phân luồng, phân giờ cho các phương tiện; lắp đặt hệ thống camera giám sát; đầu tư sửa chữa đoạn đường hư hỏng, điểm đen TNGT, mở rộng mặt đường ở những đoạn nguy hiểm, bổ sung biển báo hạn chế tốc độ. Cùng với đó, tỉnh cần làm việc với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện tuyến quốc lộ 15D nối từ cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy để giảm tải cho quốc lộ 9.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.