Quốc lộ 9 oằn mình vì xe quá tải

Thứ năm, ngày 29/09/2011 20:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian qua, nhiều xe có trọng tải lớn vận chuyển đá, thạch cao, gỗ các loại từ Lào nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đã làm cho quốc lộ 9 xuống cấp nghiêmtrọng.
Bình luận 0

Một cán bộ ở Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo rút ngẫu nhiên một tờ khai gỗ nhập khẩu trong tập hồ sơ kê khai, cho PV thấy: Hơn 10 xe chở gỗ với tổng khối lượng trên 572m3 các loại, bình quân mỗi xe chở trên 50m3.

img
Xe chở quá tải trọng trên Quốc lộ 9.

Theo tính toán thì 1m3 gỗ có trọng lượng từ 1-1,4 tấn. Như vậy mỗi xe chở gỗ có trọng lượng trên 50 tấn. Trong khi đó, trọng tải cầu đường của QL9 chỉ cho phép chở 30 tấn/xe.

Việc xe chở quá trọng tải lưu thông từ Lào về đã làm cho tuyến QL9 nhanh chống xuống cấp. Tuy đã nhiều lần sửa chữa, nâng cấp với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng, nhưng nay QL9 bị xuống cấp nặng, nhiều đoạn mặt đường đã bị rạn nứt...

Đáng chú ý là nửa phần đường (đoạn từ Lao Bảo về Đông Hà) bị lún và thấp hơn nửa còn lại, làm cho mặt đường bị nghiêng. Điều này góp phần làm cho QL9 càng nguy hiểm hơn. Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra gây tổn thất nặng nề về người và của.

Ông Lê Ngọc Quản - Đội trưởng Đội thanh tra đường bộ II.05 (Ban Thanh tra đường bộ II) cho biết: Từ năm 1996 đến tháng 10.2003 (khi còn trạm cân) - tình trạng xe chở quá tải được ngăn chặn đáng kể. Từ 2003 đến nay, trạm cân này không hoạt động nên việc xử lý xe chở quá tải trên QL9 tuột khỏi tầm tay của đội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem