Cụ thể, tính đến cuối tháng 4/2021 có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có khoảng hơn 271 nghìn POS và hơn 19 nghìn ATM.
Tính đến cuối tháng 4/2021 giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 65,9% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Giao dịch qua kênh QR tăng tương ứng 95,7% về số lượng và 181,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Các con số này ghi nhận kết quả tích cực việc triển khai, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua như: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán, nhằm tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM); tiếp tục phát triển hạ tầng thanh toán nhằm thúc đẩy TTKDTM.
Bên cạnh đó, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn tiếp tục được NHNN và các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.
Đối với hoạt động truyền thông, triển khai các Đề án của Chính phủ và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, NHNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động truyền thông giáo dục tài chính sáng tạo, ấn tượng và để lại dấu ấn trong lòng công chúng như chương trình "Tiền khéo, tiền khôn", "Những đứa trẻ thông thái", "Đồng tiền thông thái", mới đây nhất là chương trình "Tay hòm chìa khóa" (phát sóng 20h55 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1)…
Bên cạnh đó, NHNN cũng đã phối hợp với các trường Đại học, Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội tổ chức cuộc thi "Hiểu đúng về tiền".
Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy TTKDTM, hạn chế tín dụng đen và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Thông tin về chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt 2021", Ban tổ chức cho biết sẽ có nhiều sự kiện mới mẻ, đầy hấp dẫn như cuộc thi "Rap cùng Lona" và hoạt động Online Game – Đấu trường không tiền mặt "Đoàn đúng – trúng quà", Workshop về kinh nghiệm và công cụ quản lý tài chính cá nhân dành cho sinh viên, Chương trình Giỏ hàng Nghĩa tình mùa dịch, Livestream "Một ngày không tiền mặt" trên Fanpage TuoiTre và Fanpage Ngày không tiền mặt, MegaSale của các doanh nghiệp đồng hành, Hội thảo "Việt Nam nỗ lực tiến tới quốc gia không tiền mặt"…
Cũng trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2021", NAPAS và 14 ngân hàng thành viên chính thức công bố nhận diện thương hiệu VietQR và Dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR (gọi tắt là Chuyển nhanh Napas247) vào ngày 15/6.
Ngoài ra, sẽ có nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng như Sacombank, Vietinbank, HDbank, Vietcombank, Agribank, nhóm các đơn vị trung gian thanh toán và Fintech như Napas, VISA, JCB, ShopeePay, Momo, ZaloPay, VNPay, các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ như Saigon Co.op, VietjetAir…
Đơn cử như tại Sacombank, từ ngày 14/06 – 31/07/2021, khách hàng cá nhân thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng quốc tế cá nhân Sacombank trên các ứng dụng Baemin, Grab Food, Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…sẽ được giảm giá lên đến 30%, tối đa 200.000 đồng/đơn hàng; khách hàng thực hiện thanh toán quốc tế qua Internet Banking sẽ được miễn phí chuyển tiền.
Chủ thẻ Visa khi thực hiện giao dịch thanh toán thương mại điện tử trên Lazada, Shopee, Tiki, Grab hoặc Now sẽ hưởng mức giảm giá lên đến 50.000 đồng.
Ngoài ra, Visa cũng cung cấp các ưu đãi giảm giá và hoàn tiền hấp dẫn khác từ Agoda, Booking.com và các thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu như Net-a-Porter và Farfetch, với các ưu đãi lên đến 4.000.000 đồng.
Tại VietinBank, từ nay đến hết ngày 07/07/2021, khách hàng mở thẻ tín dụng quốc tế VietinBank và chi tiêu ngay sẽ có cơ hội nhận những phần quà hấp dẫn như: hoàn tiền đến 1.000.000 VNĐ cho giao dịch chi tiêu đầu tiên; Cơ hội nhận iPhone 12 ProMax trị giá đến 30.000.000 VND; Hàng trăm vali Ricardo sành điệu trị giá đến 1.800.000 VND.
Tham gia "Ngày không tiền mặt", khi sử dụngViettelPay, khách hàng có thể nhân được khuyến mãi khi nạp/trả cước phí điện thoại – data Viettel, thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện nước, Internet/truyền hình… cùng nhiều voucher, combo có giá trị lớn khác lên đến 500 nghìn đồng/ khách hàng.
"Thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt" sẽ tạo cơ hội cho người dân trên cả nước, đặc biệt là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp được trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp", NHNN nhấn mạnh.