Dân Việt

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn thiếu điều kiện gì để khai thác?

Thế Anh 15/06/2021 10:30 GMT+7
Đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là cơ sở cuối cùng để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chờ đánh giá cuối cùng

Sau khi Tư vấn ACT cảnh báo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 16 khuyến cáo về rủi ro, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo giải trình chính thức tới Hội đồng nghiệp thu Nhà nước về nguyên nhân và khắc phục 16 khuyến cáo này.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn thiếu điều kiện gì để khai thác? - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Thế Anh)

Cụ thể, tháng 1/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13. Tư vấn ACT đã nêu ra 16 khuyến nghị theo các nhóm, trong đó nêu rõ dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện.

Bên cạnh đó, Tư vấn ACT cũng cảnh báo nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác; Tổng thầu EPC Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm...

Trong đó, Tư vấn ACT cho biết, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh, nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Trong báo cáo của Bộ GTVT cho biết, những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu phải thực hiện.

Đến nay, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến cáo mà Tư vấn ACT đưa ra. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy; Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn thiếu điều kiện gì để khai thác? - Ảnh 2.

Hệ thống quẹt thẻ lên tàu Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Thế Anh)

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, tất cả các khuyến cáo mà Tư vấn ACT chỉ ra đều đã được khắc phục. Hiện nay, dự án đường sắt Cát linh - Hà Đông đã được Tư vấn ACT cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, trước khi cấp chứng nhận này, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên xem xét ra quyết định cuối cùng.

Theo đại diện Bộ GTVT, mọi công đoạn, thủ tục để hoàn thiện đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại đã được Bộ GTVT hoàn tất và báo cáo "nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng" và gửi tới Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xem xét và có đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư dự án.

Đánh giá cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là cơ sở cuối cùng để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Chờ tiếp nhận Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở GTVT, Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, LĐ - TB&XH, Xây dựng, Thông tin - truyền thông, Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về công tác tiếp nhận, bàn giao dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông.

UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT và các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT khẩn trương triển khai thực hiện các công việc có liên quan đến trách nhiệm của UBND TP trong công tác tiếp nhận, bàn giao dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Đồng thời phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - truyền thông và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông đến với người dân.

Sau khi có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, trên cơ sở kết quả công tác phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT...