Theo đó, từ 17h00 ngày 19/7, lượng nước đầu nguồn sông Ba về ít bổ cập không đủ, hiện tượng mặn xâm nhập sâu sâu làm nhiễm mặn nguồn nước thô cấp cho Nhà máy nước Tuy Hòa. Do đó, nhà máy phải tạm dừng cấp nước để khắc phục sự cố.
Sau nhiều nỗ lực khắc phục, đến chiều tối 20/7, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã cấp nước trở lại cho trên 26.000 khách hàng với hàng trăm ngàn người sử dụng nước máy. Tuy nhiên, nguồn nước vẫn yếu, thiếu ổn định.
Sự cố trên đã gây nhiều khó khăn, lo lắng cho người dân và nhiều đơn vị sử dụng nguồn nước máy trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.
Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cần phải rút kinh nghiệm về việc thông báo, nhanh chóng xin lỗi khách hàng và cam kết khắc phục cụ thể khi có sự cố ngừng cấp nước.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đánh giá đây là sự cố đáng tiếc trong giai đoạn cam go phòng chống Covid-19, cần nhanh chóng có giải khắc phục ổn định, bền vững.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các nhà máy thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ phải tuyệt đối tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba trong việc phát điện, xả nước về hạ du trong mùa khô hạn.
Các đơn vị sử dụng nguồn nước sông Ba phải phối hợp chia sẻ nguồn nước, đặc biệt ưu tiên hàng đầu việc cấp nước sinh hoạt ổn định 25.000m3/ngày đêm cho khách hàng sử dụng nước máy của tỉnh.
Yêu cầu Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên gia cố ngay đập ngăn mặn, mở hệ thống giếng mới trên sông Ba, nâng cấp và có phương án xây dựng mới các trạm cấp nước,… để chủ động cung cấp nguồn nước sinh hoạt ổn định cho các đơn vị, hộ gia đình của tỉnh, chú trọng đặc biệt trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19.