Ngay sau khi TP.Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều doanh nghiệp (DN), chủ trang trại đã có kiến nghị về việc vận chuyển gặp khó khăn do chưa xin được "luồng xanh". Các DN của Hiệp hội thì sao, thưa ông?
- Trên thực tế, khi 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình trạng ách tắc ở các chốt kiểm dịch đã xảy ra.
Mấy ngày gần đây khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều DN của Hiệp hội cũng gặp tình trạng tương tự. Đường dây nóng của Hiệp hội liên tục nhận được phản ánh.
Tôi được biết, các bộ, ngành đã có quy định rất rõ xe vận chuyển nào thì được đăng ký luồng xanh quốc gia qua mã QR, tuy nhiên, do có quá nhiều DN đăng ký nên xảy ra tình trạng nghẽn mạng, không đăng ký được.
Bên cạnh đó, một số địa phương chưa làm rõ khái niệm thế nào là mặt hàng thiết yếu, trong đó có giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi nên việc vận chuyển của DN cũng bị ách tắc.
Ngày 21/7, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Sở Công Thương đề nghị Sở trình UBND các tỉnh, thành phố bổ sung danh mục hàng hóa thiết yếu, làm rõ khái niệm mặt hàng nào là thiết yếu, đề nghị đưa thêm vật tư nông nghiệp (phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật), cây - con giống vào danh mục.
Ngày 26/7, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã trình UBND thành phố về danh mục hàng hóa thiết yếu, trong đó có bổ sung giống cây trồng - vật nuôi, các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật. Hy vọng, sau khi có văn bản các vướng mắc dần được tháo gỡ.
"Cần ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng vận chuyển hàng hóa để đảm bảo sản xuất, lưu thông diễn ra bình thường trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch".
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam
Ngoài ra, một nguyên nhân khiến việc vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp ách tắc là do quy định về hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.
Mặc dù Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương nếu lái xe có giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc xét nghiệm PCR) âm tính với SARS-CoV-2 thì được thông chốt nhưng một số địa phương không chấp nhận test nhanh, chỉ công nhận xét nghiệm PCR.
Có những địa phương chấp nhận hiệu lực giấy xét nghiệm trong 24 giờ, có tỉnh trong 48 giờ, có nơi lại 72 giờ. Việc không thống nhất quy định giữa các địa phương cũng gây nên khó khăn cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Ông có nhận được phản ánh của DN về tình trạng không lấy được hàng, thiếu hàng do vướng mắc trong thực hiện "luồng xanh" không?
- Mấy ngày hôm nay, nhiều DN đã phản ảnh với Hiệp hội tình trạng các xe vận chuyển hàng hóa, thức ăn chăn nuôi, con giống 1 ngày tuổi đi từ Bình Định đến Đồng Nai, Bình Dương gặp ách tắc.
Ngay lập tức, chúng tôi gọi điện cho Tổ công tác 970 của Bộ NNPTNT do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam làm tổ trưởng can thiệp kịp thời thì xe được cho lưu thông. Nhiều đơn vị nếu không có Tổ công tác 970 can thiệp sẽ bị ách tắc.
Từ thực tế này có thể thấy, Trung ương chỉ đạo rất thống nhất nhưng mỗi địa phương lại thực hiện một khác, không có sự thống nhất, dẫn đến ách tắc trong dòng chảy lưu thông nông sản, vật tư nông nghiệp, khó khăn cho công tác phòng chống dịch.
Tại Hà Nội, Phú Thọ… nhiều chủ trang trại đang than thở thiếu thức ăn chăn nuôi cho lợn, gà vì khó vận chuyển. Thực tế thì như thế nào, thưa ông?
- Đúng là ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách xã hội, chúng tôi có nhận được thông tin nhiều trang trại, cơ sở chăn nuôi đang đứng trước nguy cơ thiếu thức ăn do ách tắc trong khâu vận chuyển, nhiều xe chưa kịp xin thẻ đi vào "luồng xanh". Nhưng tôi tin tình hình sẽ sớm được khắc phục.
Hiệp hội có kiến nghị gì để tháo gỡ khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho các DN ngành chăn nuôi?
- Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các bộ, ngành, duy trì đường dây nóng kịp thời phản ánh khó khăn của DN.
Rất mừng là sau khi nhận được phản ánh của DN, ở phía nam, Tổ công tác 970 xử lý khẩn trương, tổ trưởng trực tiếp gọi điện cho địa phương xảy ra ách tắc để giải phóng hàng hóa. Hà Nội cũng đã có những điều chỉnh, phân luồng kịp thời.
Tuy nhiên, theo chúng tôi, Chính phủ cần có sự thống nhất giữa các bộ, ngành về danh mục các loại hàng hóa thiết yếu, thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.
Bởi thực tế, vẫn còn tình trạng, nhiều địa phương nói quy định đó là ở quốc lộ chứ không phải tỉnh lộ, huyện lộ, trong khi các trang trại chăn nuôi lại nằm ở vùng xa, thường là sâu trong ngõ xóm.
Ngoài ra, cần ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng vận chuyển hàng hóa để đảm bảo sản xuất, lưu thông diễn ra bình thường trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch.
Xin cảm ơn ông!