Ngày 12/8, nguồn tin của PV Dân Việt cho biết, MTIP vừa gửi UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo phân kỳ và tiến độ đầu tư giai đoạn 1 dựa án khu bến cảng Mỹ Thuỷ - đại dự án động lực của tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư được phê duyệt lên tới 14.234 tỷ đồng.
Ông Cho Gil Hyung – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần liên danh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ cho biết, trong thời gian qua, công ty gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, công ty luôn cố gắng thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ với quyết tâm cao.
Phía MTIP cho rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cũng như các khu vực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ bị chậm lại. Vì vậy, việc phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 khu bến cảng Mỹ Thuỷ là rất cần thiết.
Theo chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn 1 dự án gồm 4 bến 2, 3, 4 và 5.
Trên cơ sở đã tìm được đối tác có nguồn hàng từ 3-5 triệu tấn/năm, MTIP đề xuất phân kỳ giai đoạn 1 thành 2 giai đoạn 1A và 1B. Giai đoạn 1A từ năm 2021-2023 xây dựng bến số 2 với tổng dự toán 1.250 tỷ đồng, trong đó chi phí nạo vét luồng hết 800 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp bến cảng công vụ, bến cảng số 2 và xây dựng bờ kè phía Nam.
Giai đoạn 1B từ năm 2023-2025 đầu tư các bến cảng số 3; 4 và 5.
MTIP cho biết, đã cùng tập đoàn Aucopia-JML kêu gọi thành công 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Daewoo và Huyndai tham gia thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ. Dự kiến, sau khi TP.Hà Nội dừng thực hiện chỉ thị 16, 2 tập đoàn này sẽ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị.
MTIP cam kết, nếu được tạo điều kiện, công ty sẽ triển khai thi công từ tháng 10/2021.
Trước đó, ngày 3/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã cảnh báo MTIP đã không thực hiện đúng các nội dung như đã cam kết về tiến độ triển khai dự án và các quy định pháp luật có liên quan (về chứng minh năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu, ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường). Do đó, không thể thi công dự án trước ngày 31/7/2021 như đã cam kết.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, khu bến cảng Mỹ Thuỷ là dự án động lực, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị. Hơn 6 năm qua, tỉnh Quảng trị đã nỗ lực đồng hành cùng MTIP triển khai thực hiện nhưng tiến độ dự án rất chậm làm ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị không chấp nhận việc chậm tiến độ thi công của MTIP.
Như Dân Việt đã đưa tin, dự án khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. Nhà đầu tư thực hiện dự án là MTIP; tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng; triển khai trên diện tích 685 ha. Tiến độ thực hiện dự án trong 50 năm, chia làm 3 giai đoạn, xây dựng tổng cộng 10 bến cảng. Giai đoạn 1 từ năm 2018 – 2025 đầu tư 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 750 tỷ đồng.
Dự án với mục tiêu biến cảng Mỹ Thủy trở thành cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn.
Nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020 nhưng đến nay chưa triển khai thi công xây dựng công trình.
Cụ thể, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đến nay đã hơn 26 tháng nhưng nhà đầu tư MTIP chưa hoàn thành bất cứ thủ tục nào để triển khai thực hiện dự án. Đã chậm tiến độ triển khai khởi công dự án quá 14 tháng so với tiến độ cam kết.