Dân Việt

TP.HCM: Siêu thị cho đặt hàng trực tiếp, tăng nhân viên để đi chợ hộ

Hồng Phúc 30/08/2021 17:45 GMT+7
Nhiều siêu thị tại TP.HCM linh động đi chợ hộ bằng cách cho khách đặt hàng trực tiếp qua Zalo để rút ngắn thời gian tiếp nhận đơn cũng như giao hàng.

Đơn hàng đi chợ hộ quá tải, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại TP.HCM đã linh động tìm nhiều biện pháp để người dân dễ đặt hàng, rút ngắn thời gian thực phẩm đến với từng hộ gia đình.

Siêu thị cho đặt hàng trực tiếp

Bên cạnh tiếp nhận thông tin đơn hàng do địa phương gửi đến, mới đây, các cửa hàng Satrafoods thuộc hệ thống Satra tại TP.HCM đã mở các nhóm chat trên ứng dụng Zalo để tiếp nhận đơn cũng như có thể trao đổi trực tiếp nhu cầu với khách hàng. Khi đơn được đặt thành công, nhân viên sẽ gom hàng và cùng tổ đi chợ hộ của địa phương giao hàng đến tận nhà người dân.

TP.HCM: Siêu thị cho đặt hàng trực tiếp, tăng nhân viên để đi chợ hộ - Ảnh 1.

Nhiều siêu thị tại TP.HCM linh động đi chợ hộ bằng cách cho khách đặt hàng trực tiếp qua Zalo. Ảnh: Hồng Phúc.

Đại diện Satra cho biết cách làm mới này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trong mùa dịch, doanh nghiệp đã phối hợp với địa phương tại những nơi có cửa hàng Satrafoods hoạt động để tăng cường phục vụ đi chợ hộ.

Khi nhận hàng, người dân có thể chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo hóa đơn. Trường hợp thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, khách hàng chuyển khoản theo số tài khoản của nhân viên cửa hàng đi cùng tổ đi chợ hộ.

Tuy nhiên, khi triển khai hình thức này, doanh nghiệp bán lẻ cũng lưu ý, nhân viên nhận chuyển khoản phải có mặc đồng phục của cửa hàng, đeo bảng tên, giấy giới thiệu của cửa hàng và giấy đi đường do công an cấp, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

"Các cửa hàng sẽ không nhận chuyển khoản trước của đơn hàng mà tất cả sẽ được thanh toán sau khi nhận hàng", đại diện doanh nghiệp nói.

Mở các nhóm chat của cửa hàng trên Zalo cũng là cách mà hệ thống Bách Hóa Xanh đang áp dụng. Bên cạnh phối hợp với lực lượng đi chợ hộ địa phương, hệ thống này cũng nhận đơn của khách với một tỷ lệ nhất định. Điều kiện là vị trí giao cách cửa hàng không quá 2km.

Nhiều chuỗi bán lẻ thực phẩm khác như Hà Hiền, San Hà… tại TP.HCM cũng tạo các link mua hàng, áp dụng cho người dân tại phường có cửa hàng đang hoạt động. Trong lúc chờ lực lượng địa phương hỗ trợ đi chợ hộ, cách làm này đã hỗ trợ phần nào nhu cầu thực phẩm của người dân thành phố vài ngày qua.

Siêu thị được thêm 20.000 nhân viên để đi chợ hộ

Thời gian qua, đơn hàng đi chợ hộ mất nhiều thời gian đến tay người dân. Các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Aeon, Big C, VinMart… đều cho biết thực tế hàng hóa tại siêu thị không thiếu nhưng lại thiếu nhân lực.

Giám đốc một siêu thị nhận định nhu cầu thực phẩm của người dân trong giai đoạn "ai ở đâu, ở yên đó" vẫn không thay đổi so với bình thường nhưng số lượng nhân viên siêu thị được cấp giấy đi đường ban đầu chỉ 10%. Sau đó được nâng lên 30% nhưng theo các siêu thị, như vậy vẫn quá ít để có thể đảm đương việc chuẩn bị hàng hóa, soạn hàng đáp ứng nhu cầu của người dân.

TP.HCM: Siêu thị cho đặt hàng trực tiếp, tăng nhân viên để đi chợ hộ - Ảnh 3.

UBND TP.HCM đã đồng ý cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho nhân viên các hệ thống siêu thị. Ảnh: Hồng Phúc.

Để giải quyết khó khăn này và không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, UBND TP.HCM vừa điều chỉnh khẩn quy định giới hạn số lượng người lao động thuộc các hệ thống bán lẻ được cấp giấy đi đường.

Theo đó, UBND TP.HCM đã đồng ý giao Công an TP cấp bổ sung cho Sở Công Thương 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ. 

Nhân viên được cấp giấy đi đường phải đảm bảo điều kiện đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người của Bộ Y tế cho đến ngày 6-9. Các nhân viên cũng phải có phân chia ca, thời gian hoạt động.

Với vệ nới lỏng này, gần như 100% nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ sẽ được cấp giấy đi đường từ hôm nay, ngày 30/8, tạo điều kiện thuận lợi cho các công việc giao nhận, sơ chế, gom đơn, đưa thực phẩm, hàng hóa sớm đến từng hộ gia đình.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết từ tuần này, nhu cầu thực phẩm của người dân sẽ tăng mạnh do nguồn dự trữ trước đó đã hết. Do đó, việc rút ngắn thời gian đơn hàng từ siêu thị đến người dân được đẩy nhanh.

Chỉ riêng hệ thống cửa hàng Satrafoods, đại diện Satra cho hay số lượng đơn hàng gửi đến đã liên tục tăng, khoảng từ 7.000 - 9.000 đơn mỗi ngày.