Xe tải cơi nới lao vun vút trên đường ở huyện Phù Mỹ. CLIP: Dũ Tuấn.
Lâu nay tình trạng xe tải chở đất, vật liệu san lấp công trình ngang nhiên vi phạm trên đường, đang là vấn đề "âm ỉ" dư luận tại Bình Định, bởi lực lượng xử lý, cơ quan có trách nhiệm ở tỉnh này chưa vào cuộc đồng bộ, để xử lý được "gốc gác" vấn đề.
Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, ngày 31/8, đoàn xe tải logo Hưng Việt cơi nới thành thùng, chở đất có dấu hiệu quá tải, vượt quá chiều cao thành thùng, che phủ sơ sài gây rơi vãi "cày xéo" trên tuyến đường đi qua xã Mỹ Chánh, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Tại đây, đã trở thành điểm "nóng' của đoàn xe tải chở đất vi phạm gây náo loạn khi tham gia lưu thông.
Đoàn xe này chở đất để phục vụ tiến độ thi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (trực thuộc UBND tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư).
Nghiêm trọng hơn, đường sá bị bong tróc, hư hỏng vì "gồng gánh" xe quá tải, người dân địa phương thấp thỏm đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông khi di chuyển trên đường.
Chở đất trái phép thi công dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình
Cách đây 2 tháng, Báo Dân Việt từng đăng tải bài viết "Nhà thầu dùng đất khai thác trái phép thi công dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình".
Cụ thể, ngày 11/7, theo chân đoàn xe tải logo Hưng Việt mang biển số 77H 013.98, 77H 004.04…, sau khi lấy đất khai thác trái phép tại phường Bùi Thị Xuân, các xe tải này di chuyển qua nhiều tuyến đường nội thị, thi công mặt bằng thuộc khu vực dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình (phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn).
Dự án này do Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình (thành viên của Tập đoàn Capital House) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Công nghệ xanh, đơn vị tư vấn giám sát và quản lý dự án là Công ty CP quản lý dự án EPM.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP.Quy Nhơn khẳng định, đây là khu vực khai thác đất trái phép. Nhưng đến ngày 6/9, ông Toàn nói vẫn chưa thể làm việc với chủ đầu tư Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình để làm rõ, xử lý hành vi dùng đất trái phép thi công dự án, do dịch Covid-19.
Chứng kiến đoàn xe nghênh ngang tung hoành nhưng không bị "tuýt còi" xử lý, phóng viên Dân Việt đã liên lạc với cơ quan có trách nhiệm tại tỉnh Bình Định để tìm câu trả lời.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định Nguyễn Quả nói rằng, do lực lượng mỏng lại trực Covid-19 nên chưa có thời gian bố trí xử lý.
"Thực trạng này còn có trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, họ phải có tư vấn giám sát phối hợp kiểm soát, yêu cầu đơn vị thi công cam kết, không được vi phạm. Sắp tới, Thanh tra sẽ phối hợp với cơ quan khác nhau xử lý nghiêm điểm nóng xe tải vi phạm", ông Quả khẳng định.
Xe tải cơi nới thùng tung hoành. CLIP: Dũ Tuấn.
Phó Trưởng Công an huyện Phù Mỹ Võ Trọng Có cho rằng, việc xử lý xe tải vi phạm, CSGT Công an huyện thực hiện thường xuyên nhưng đợt này lực lượng phải trực Covid-19.
"Công an huyện không xử lý hành vi chở quá tải trọng được vì không có cân, chúng tôi chỉ xử lý trường hợp cơi nới thành thùng, rơi vãi, không đảm bảo môi trường", ông Có nói.
Trưởng Công an huyện Phù Mỹ Trương Văn Phụng quả quyết: "Tôi đã chỉ đạo yêu cầu CSGT tuần tra xử lý liên tục, làm quyết liệt, không có vấn đề nương nhẹ gì cả. Xe tải vi phạm cơi nới thành thùng, gây bụi bặm bắt buộc phải xử lý nghiêm".
Theo Tổng giám đốc Công ty HBC Hưng Việt Ngô Trần Vui, công ty đang nhận vận chuyển đất thuê cho Công ty đường bộ Khánh Hòa nhà thầu thi công gói thầu số 1 dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Đề Gi – Mỹ Thành.
Tuy nhiên, do tiến độ dự án đường ven biển tỉnh Bình Định "hối" gấp nên phía công ty đã cơi nới thành thùng xe tải để vận chuyển.
"Cả tỉnh Bình Định có rất nhiều dự án, trên đường tất cả xe đều cơi nới thành thùng, đâu chỉ riêng gì chỗ Công ty Hưng Việt. Công trình tỉnh đang hối, công ty chạy đêm chạy ngày, nếu riêng chúng tôi be thùng thì nói vậy đã đành, còn tất cả mọi người đều làm như thế. Các xe khác cũng be thùng thêm 20 phân, chúng tôi cũng be lên nhưng sao nay làm căng quá, Công an huyện bắt hạ xuống nên phải thực hiện. Đoàn xe này chúng tôi thuê ngoài và có cả xe của công ty, thượng tôn pháp luật nên đã tháo đoạn be thùng", ông Vui cho hay.
Cũng theo ông Vui, dự án đường ven biển là Công trình trọng điểm của tỉnh Bình Định. Công ty cho xe tưới nước 24/24 và yêu cầu xe chạy chậm qua khu dân cư, việc khai thác mỏ đất chủ đầu tư dự án đã đóng phí để sau này sửa chữa, duy tu đường sá khi có hư hỏng.
"Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, không cho xe be chạy cỡ đó thì làm sao làm được, trong quá trình chạy phải có hư đường, ổ gà là chuyện đương nhiên. Mặc dù, chúng tôi có 2 xe tưới nước nhưng ít nhiều cũng bị bụi, không thể nào tuyệt đối được", ông Vui nói.