HTX thanh long Tầm Vu ở huyện Châu Thành là đơn vị thường xuyên xuất khẩu thanh long sang Hồng Kông (Trung Quốc).
Ông Trương Quang An, Giám đốc HTX cho biết, HTX đang rất lo lắng khi nghe thông tin Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu hàng hóa ở một số cảng để thực hiện chính sách "Zero Covid" trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
Hiện bà con nông dân đang tập trung chong đèn để làm thanh long phục vụ thị trường tết. Sản lượng thanh long cho mùa tết rất lớn.
HTX Tầm Vu cũng xuất khoảng 30 container thanh long sang Hồng Kông phục vụ thị trường tết mỗi năm.
Theo ông An, dù Hồng Kông không nằm trong kế hoạch đóng cảng của Trung Quốc nhưng khi các cảng khác bị đóng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long trong nước sẽ dồn hàng sang Hồng Kông, dễ gây ùn ứ hàng hóa.
"HTX đang hồi hộp nghe ngóng thông tin từ thị trường Trung Quốc để điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cho hợp lý", ông An nói.
Bà Đinh Thị Phương Khanh – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An cho biết, Long An là một trong những tỉnh có diện tích thanh long lớn trong nước, với khoảng 12.000ha.
Phần lớn thanh long của tỉnh này phục vụ thị trường xuất khẩu, nhất là Trung Quốc. Nếu Trung Quốc cho ngưng một số cảng, việc xuất khẩu thanh long sẽ bị ảnh hưởng nặng.
Theo bà Khanh, việc thông tin thị trường từ các bộ ngành vẫn còn chậm. Bà Khanh lấy ví dụ khi nước bạn thông báo cấm nhập khẩu đối với mã số kho hay mã số mặt hàng nông sản nào đó, thông tin phản hồi cho địa phương và doanh nghiệp chưa kịp thời.
Nhiều khi, hàng hóa đã đóng container, đưa ra cửa khẩu rồi doanh nghiệp mới nhận được thông tin. Xe hàng lại phải quay trở về, thành ra tốn kém chi phí vận chuyển.
Bà Khanh đề nghị, việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu cũng cần được thông tin nhanh và kịp thời để các đơn vị điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
Chia sẻ tại Diễn đàn kết nối nông sản tỉnh Long An, ngày 11/12, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho biết đang có hàng ngàn xe container vận chuyển nông sản đang mắc kẹt ở cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Cụ thể đến ngày 10/12, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện có 4.000 xe chưa thể thông quan tại Lạng Sơn, các bãi tập kết xe đã đầy kín.
Còn tại cửa khẩu Móng Cái, tính đến ngày 11/12, các xe thủy sản đông lạnh hiện tồn là 800 xe (cá ba sa, tôm đông lạnh) và 300 công hoa quả.
Theo ông Hòa, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, năng lực thông quan giảm 50% so với trước đây, chỉ khoảng 220 xe/ngày. Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe/ngày.
Riêng với hoa quả trong đó có thanh long, đang ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh phải mất gần 2 tuần lễ mới được thông quan được 1 xe.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã có văn bản gửi tới các địa phương, có phương án cân đối lại, chủ động biện pháp tạm thời bảo quản nông sản tại các kho lạnh,
"Các doanh nghiệp và địa phương cần kết nối thông tin với Sở Công Thương Lạng Sơn, thường xuyên cập nhật thông tin tiến độ thông quan, để giảm thiểu những rủi ro, chi phí cho doanh nghiệp", ông Hòa đề nghị.