Đó là chia sẻ của ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước tại tọa đàm Phát triển hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt – Khai thác giá trị gia tăng thẻ nội địa do Vneconomy tổ chức.
Theo Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 28/12/2018, đến thời hạn ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ được chuyển sang thẻ chip cho khách hàng. Ngay từ khi Thông tư trên được ban hành, các ngân hàng, Napas và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tích cực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa.
Nhìn nhận về yêu cầu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, cho rằng đây là yêu cầu phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.
Bởi lẽ, trước đó ngành ngân hàng đã có bước phát triển rất mạnh mẽ trong giai đoạn thẻ từ. Tuy nhiên, vấn đề rủi ro, mất an toàn dần nổi lên như việc các đối tượng nước ngoài tận dụng công nghệ thẻ từ cũ đã hoạt động hành vi phạm tội. Nếu không sớm chuyển đổi, Việt Nam có thể trở thành vùng trũng của tội phạm công nghệ.
"Thêm vào đó, thẻ chip còn cho phép kết nối với nước ngoài theo một chuẩn chung, tích hợp nhiều ứng dụng để mở ra không gian phát triển mới cho lĩnh vực thanh toán thẻ. Nhìn chung, thẻ chip mang lại lợi ích cho cả người dùng, cho tổ chức phát hành thẻ và trung gian thanh toán thì việc chuyển đổi là điều chắc chắn xảy ra", ông Dũng chia sẻ.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến hết quý 3/2021, đã có 7 tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi được 100%; 8 tổ chức chuyển đổi 70-90%; 9 tổ chức chuyển đổi 50-70%; chỉ còn khoảng 20 tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi dưới 50%.
Tỷ lệ ATM và POS đang hoạt động tại Việt Nam đã tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở thẻ chip nội địa đạt tương ứng 86,82% và 91,13% thiết bị đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, 18 tổ chức thanh toán thẻ đã hoàn thành chuyển đổi 100% ATM/POS.
Nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng, cho rằng việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip phản ánh xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này còn phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của người dân, mặc dù đã hội đủ các điều kiện cần (như: ngân hàng trung ương đưa ra lộ trình cụ thể, sự tham gia nhiệt tình của tổ chức chuyển mạch, tổ chức phát hành thẻ).
"Các quốc gia trong khu vực đều cần thời gian để khách hàng có thể tiếp cận được thông tin. Sau đó mới kéo theo sự thay đổi về ý thức hành vi đối với việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Vì vậy, ngân hàng trung ương các nước đều đặt ra một lộ trình dài về quá trình chuyển đổi này", bà Oanh nói.
Bà Oanh nêu ví dụ cụ thể: tại Indonesia, quốc gia này bắt đầu thực hiện từ năm 2015 đến cuối năm 2021 mới hoàn thành, tương đương 6 năm để thực hiện chuyển đổi; Thái Lan chuyển đổi 60 triệu thẻ từ năm 2016 và đến hết năm 2020 mới kết thúc được việc chuyển đổi.
Tại Việt Nam, theo bà Oanh đánh giá, kể từ khi ra quy định yêu cầu chuyển đổi từ năm 2018 đến nay, tương đương chỉ trong 3 năm, các ngân hàng đã chạy đua với thời gian để đầu tư và nỗ lực rất lớn vào quá trình chuyển đổi.
Số liệu Ngân hàng Nhà nước cho thấy, các đơn vị chấp nhận thẻ liên quan đến ATM và POS hầu như đã chuyển đổi thành công 100%; chỉ còn 20 tổ chức chuyển đổi dưới 50%. Tuy nhiên, 20 tổ chức này đều là những ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất, khiến trung bình toàn bộ thị trường nằm dưới 40% tổng số thẻ cần chuyển đổi.
Còn theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Napas, về mặt số liệu, chuyển đổi thẻ tương đối tích cực, năm 2020 lượng thẻ chuyển đổi hơn 10% nhưng hết tháng 11 năm nay lượng chuyển đổi gần 40%. Thẻ chưa chuyển đổi thì còn nhiều nhưng lượng giao dịch bằng thẻ chip đã lên đến 50%. Rõ ràng sử dụng thẻ chip tích cực và tần suất cao hơn so với mức trung bình hành vi tiêu dùng.
Với vai trò là cơ quan tổ chức cũng như chịu trách nhiệm xây dựng hạ tầng thanh toán quốc gia, ông Nguyễn Quang Minh cho biết, Napas luôn ưu tiên cao nhất cho thành viên để chuyển đổi sang thẻ chip. Bên cạnh chứng thực và đa dạng hóa nhà cung cấp, đối tác về công nghệ đảm bảo đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của ngân hàng, thì năm 2020-2021 Napas triển khai chương trình hỗ trợ chi phí chuyển đổi cho các ngân hàng với giá trị lên đến 130 tỷ đồng. Về phí giao dịch trên ATM và POS, miễn giảm phí giao dịch.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, thực tiễn cho thấy rằng cần thiết có quy định chuyển đổi trách nhiệm rủi ro với giao dịch gian lận giả mạo cho thị trường và từng loại hình giao dịch. Điều này nhằm đảm bảo minh bạch công bằng cho các đơn vị cũng như người sử dụng khi tiến hành chuyển từ thẻ từ sang chip. Đồng thời, hạn chế rủi ro xảy ra đảm bảo quyền lợi các bên cũng như quyền lợi khách hàng sử dụng thẻ; khi phát sinh giao dịch gian lận giả mạo thì xác định nhanh chóng trách nhiệm các bên hạn chế tranh chấp khắc phục hiệu quả.