Sức mua tại nhiều hệ thống siêu thị ở TP.HCM tăng vọt khi chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là Tết Nguyên đán. Hầu hết ngành hàng đều hút khách.
Ghi nhận của Dân Việt tại siêu thị Aeon Tân Phú (quận Tân Phú) chiều tối 22/1 cho thấy, khu vực thực phẩm chế biến như giò, chả, lạp xưởng, xúc xích… nhộn nhịp người. Các doanh nghiệp sản xuất tăng cường nhân viên tiếp thị, mời khách dùng thử sản phẩm mới phục vụ thị trường Tết. Giỏ hàng của khách nào cũng đầy ắp hàng hóa các loại.
Chị Ngọc Mai (ngụ quận Tân Phú) cho hay chỉ còn hơn một tuần nữa là Tết. Do đó, mua sắm ở thời điểm này là hợp lý, tránh tình trạng quá đông đúc vào khoảng cuối tuần tới.
"Tôi thấy hàng hóa rất đa dạng. Nhiều thương hiệu có thêm những sản phẩm mới như giò thủ, chả bò bán Tết, tôi dùng thử thì rất ưng nên quyết định mua. Siêu thị hầu như không thiếu thứ gì, đặc sản có đủ. Các nhân viên còn tiếp thị bán luôn mâm ngũ quả, mâm cúng ngày cuối cùng của năm", chị Mai nói.
Còn Co.opXtra Vạn Hạnh (quận 10), không khí Tết tràn ngập cả siêu thị khi đâu đâu cũng là sản phẩm bao bì Tết và người mua thì nhộn nhịp. Bánh các loại với bao bì Tết được nhiều người mua để dùng dịp Tết cũng như làm quà tặng.
Tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp) sáng 23/1, khu vực nào bên trong cũng đông đúc người. Bánh kẹo các loại như mứt bắp, kẹo dẻo, rau câu, mứt kiwi, mứt mãng cầu… rất hút khách. Chủng loại hàng hóa rất đa dạng, hầu như không thiếu thứ gì và mứt Tết loại nào cũng có chương trình khuyến mãi.
"Sức mua tại siêu thị của chúng tôi đang tốt nhất trong năm nhưng lượng khách vẫn giảm 10% so với năm rồi. Doanh số tăng khoảng 15%, chủ yếu tăng ở các nhóm hàng nhu yếu phẩm", ông Lê Hữu Tình - đại diện Emart, nói với Dân Việt.
Đại diện Aeon Tân Phú cho biết thêm từ tháng 11, hệ thống ghi nhận sức mua tăng dần qua từng tuần và đang bước vào cao điểm bán hàng Tết. Sức mua tăng, nhưng Aeon vẫn không đông như cùng kỳ những năm trước. Một phần do nhiều người đã về quê từ trước hoặc còn e ngại ra ngoài khi dịch bệnh ở một số nơi vẫn phức tạp.
"Tuy nhiên, giá trị giỏ hàng và số lượng sản phẩm trong một lần mua của khách hàng có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021", vị này cho biết.
Với sức mua đang tăng dần, các hệ thống bán lẻ đều cho biết sẽ tiếp tục giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là trong những ngày cận Tết để người dân mua sắm.
Đại diện Emart cho biết siêu thị đang có hai chương trình giảm giá mạnh từ đây đến Tết là "bão giá rẻ" và "chợ Tết". Riêng chương trình "chợ tết" đã có hơn 5.000 sản phẩm khuyến mãi giá cực rẻ, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo.
Hàng loạt mặt hàng tại Emart được khuyến mãi mua 1 tặng 1 hoặc giảm giá 50% như xúc xích, hạt nêm, chả cốm, mật ong, nước yến, bếp điện từ… Bánh, mứt các loại đều áp dụng giảm giá sâu.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart cho biết, các siêu thị thuộc hệ thống đang giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Song song đó, các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng… cũng được duy trì.
"Những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng", ông Thắng nói.
Các doanh nghiệp sản xuất lớn tại TP.HCM như Vissan và Ba Huân cũng cam kết giảm giá thêm cho mặt hàng trứng, thịt heo vào hai ngày 28-29 Tết. Người dân có thể mua hàng khuyến mãi tại các siêu thị do hai doanh nghiệp này cung cấp hoặc các cửa hàng bán lẻ do chính doanh nghiệp quản lý.
"Lúc nào chúng tôi cũng cung cấp đầy đủ trứng gà, trứng vịt và đồng thời hai ngày chót chúng tôi giảm giá để những công nhân đi chợ trễ có nồi thịt kho hột vịt, thịt kho hột gà. Tôi nghĩ Tết cổ truyền không thể nhà nào thiếu trứng, tôi giảm giá để làm sao người lao động được hưởng Tết đầm ấm của đất nước mình", bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân, nói.