Dân Việt

Vụ đi đường đèo vẫn phải “è cổ” đóng phí BOT: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, Công ty Đèo Cả vẫn không thực hiện

Trần Hòe 19/03/2022 18:14 GMT+7
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia, phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn không thực hiện.

Liên quan đến vụ việc "Phải đi đường đèo vì hầm Phước Tượng - Phú Gia sửa chữa, tài xế vẫn phải "è cổ" đóng phí BOT" mà Báo Dân Việt phản ánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ trên.

Vụ đi đường đèo vẫn phải “è cổ” đóng phí BOT: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, Đèo Cả vẫn “cố đấm ăn xôi” - Ảnh 1.

Ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng trưa 19/3. Ảnh: V.T.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp BOT chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia cần thực hiện phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn.

Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo, phía doanh nghiệp phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II tổ chức giám sát việc thu phí theo chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công theo quy định.

Vụ đi đường đèo vẫn phải “è cổ” đóng phí BOT: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, Đèo Cả vẫn “cố đấm ăn xôi” - Ảnh 2.

Các phương tiện ùn ứ bên ngoài cửa hầm Phước Tượng vào trưa 19/3. Ảnh: V.T.

Theo ghi nhận của PV, sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo như trên, phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn không thực hiện trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm. 

Thay vào đó, doanh nghiệp này điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng trên 1 làn. Với phương án này, các tài xế nếu không muốn điều khiển ô tô leo đèo thì sẽ xếp hàng chờ đến lượt đi qua hầm.

Điều đáng nói là, hướng giải quyết này không những có thể làm chậm tiến độ sửa chữa cầu đường dẫn và các hạng mục trong hầm mà đã gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.

"Đi đường đèo thì nguy hiểm, còn đi qua hầm thì phải xếp hàng chờ đợi thời gian dài khiến xe chúng tôi bị chậm hành trình, chưa kể tốn thêm nhiên liệu. Nói chung đi đường đèo hay xếp hàng chờ qua hầm thì các nhà xe đều bị thiệt hại và đều không được giảm phí", một tài xế xe khách tuyến Huế - Đà Nẵng cho biết.

Trong ngày 19/3, PV Dân Việt đã liên lạc với lãnh đạo Cục Quản lý Đường bộ 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ II.6 để nắm thông tin về việc các đơn vị này thực hiện giám sát việc thu phí tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Vụ đi đường đèo vẫn phải “è cổ” đóng phí BOT: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, Đèo Cả vẫn “cố đấm ăn xôi” - Ảnh 3.

Hầm Phước Tượng đang được sửa chữa. Ảnh: Đèo Cả.

Cụ thể, khi PV nêu vấn đề về bức xúc của tài xế khi vẫn không được trừ tiền thu phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân theo như chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả ông Trần Quang Thanh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II và ông Ngô Văn Đoán- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 đều viện ra các lý do để từ chối cung cấp thông tin.

Như tin đã đưa, từ ngày 16/3, tuyến đường dẫn hầm Phước Tượng và mặt đường trong các hầm Phước Tượng và Phú Gia bắt đầu được sửa sau thời gian dài bị hư hỏng, xuống cấp. Để phục vụ cho việc thi công sửa chữa, phía doanh nghiệp đóng một làn đường qua các hầm này.

Cụ thể, từ ngày 16/3 đến 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phú Gia.

Điều khiến dư luận bức xúc là mặc dù xe phải đi đường đèo nhưng khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân các phương tiện vẫn phải đóng phí như đi qua đường hầm. Cụ thể, các tài xế vẫn phải đóng phí gộp sử dụng 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000-278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân như trước đây.