Máy bay hạ độ cao gần 31.000 feet/ phút trong vài giây cuối cùng trước khi gặp nạn, theo dữ liệu do Flightradar24 thu thập được.
Các chuyên gia cho rằng khi xem xét hiện trường, điều tra viên sẽ đặc biệt tập trung vào bánh lái độ cao, bộ phận kiểm soát và điều chỉnh độ cao của mũi máy bay, Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là vlogger nổi tiếng chuyên phân tích các sự cố hàng không, nói.
"Thực sự chỉ một thứ có thể khiến máy bay hạ độ cao theo chiều thẳng đứng, đó là bánh lái độ cao", Browne cho biết, lưu ý rằng nếu không phải do vấn đề ở các bộ phận này, máy bay sẽ phải liên tục lao lên lao xuống. Theo Browne, "cực kỳ hiếm" xảy ra trường hợp một máy bay rơi với trạng thái gần như thẳng đứng như vậy.
Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp, nói rằng dữ liệu đường bay của MU5735 "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.
Video về những gì dường như là khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, vài giờ sau khi phi cơ lao xuống sườn núi ở tỉnh Quảng Tây hôm 21/3, cho thấy chiếc Boeing 737-800 gần như lao xuống với phương thẳng đứng.
Các đội cứu hộ đã chạy đến hiện trường, nhưng không ai trong số 132 người trên máy bay - 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn - được cho là có thể sống sót sau vụ tai nạn, biến nó thành thảm họa hàng không chết chóc nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.